OPEC+ theo dõi sát biến động thị trường năng lượng

10:52' - 27/09/2022
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối gồm Nga (OPEC+) đang theo dõi sát diễn biến giá dầu, với mong muốn có sự cân bằng trên thị trường.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar hôm 26/9 cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối bao gồm Nga (còn được gọi là nhóm OPEC+) đang theo dõi sát diễn biến giá dầu, với mong muốn có sự cân bằng trên thị trường.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước, ông Ihsan Abdul Jabbar khẳng định OPEC+ không muốn giá dầu tăng quá mạnh hay xảy ra một sự sụp đổ.

Giá dầu đã chốt phiên 26/9 ở mức thấp nhất trong chín tháng trong một phiên giao dịch nhiều bất ổn. “Vàng đen” chịu nhiều áp lực từ đồng USD mạnh lên khi những người tham gia thị trường chờ đợi thông tin chi tiết về các lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Khép phiên này, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2022 giảm 2,03 USD, (2,6%) xuống 76,71 USD/thùng tại New York. Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn giảm 2,09 USD (2,4%) xuống 84,06 USD/thùng tại London.

Bộ trưởng Abdul Jabbar cho biết thế giới đang bước vào một giai đoạn đầy thử thách. Các yếu tố bất ỏn toàn cầu đã dẫn tới triển vọng tăng trưởng thấp hơn trong khi lạm phát phi mã, qua đó giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng và đẩy giá dầu đi xuống.

Giữa bối cảnh đó, OPEC+ đang tìm cách dỡ bỏ chương trình cắt giảm sản lượng kỷ lục được đưa ra vào năm 2020 – thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và khiến nhu cầu năng lượng sụt giảm nghiêm trọng. Nhóm này cũng đã tăng sản lượng trong năm nay.

Tuy nhiên vào những tháng gần đây, OPEC đã không đạt được mức tăng sản lượng theo kế hoạch. Điều này là do một số thành viên không đầu tư đủ mạnh vào các mỏ dầu, trong khi sản lượng của Nga giảm do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong báo cáo mới nhất, OPEC không thay đổi dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu với mức tăng lần lượt là 3,1 triệu thùng/ngày trong năm 2022 và 2,7 triệu thùng/ngày năm 2023. Tổ chức này viện dẫn các dấu hiệu cho thấy những nền kinh tế chủ chốt đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những cơn giá ngược như lạm phát ngày càng tăng.

OPEC cũng dự báo tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay và năm 2023 sẽ lần lượt ở mức trung bình 100 triệu thùng/ngày và 102,73 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục