OPEC ưu tiên duy trì thỏa thuận với Nga và các nhà sản xuất dầu liên minh khác

08:11' - 04/01/2022
BNEWS Tổng Thư ký sắp tới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham Al-Ghais tuyên bố ưu tiên chính của ông sẽ là duy trì thỏa thuận giữa OPEC với Nga và các nhà sản xuất dầu liên minh khác.

Trả lời phỏng vấn sau khi được OPEC bổ nhiệm giữ cương vị Tổng Thư ký mới kể từ ngày 1/8/2022, ông‎ Al-Ghais khẳng định rằng một trong những ưu tiên hàng đầu sẽ là hỗ trợ tiếp tục duy trì Tuyên bố Hợp tác giữa OPEC và các đối tác dầu mỏ khác (nhóm OPEC+).

Quan chức này cho rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả 23 quốc gia đã tham gia ký kết thỏa thuận nói riêng cũng như toàn bộ ngành công nghiệp dầu mỏ nói chung.

 

Theo đánh giá, liên minh OPEC+ đã giúp ổn định thị trường “vàng đen” toàn cầu kể từ năm 2017. Đáng chú ý, thỏa thuận cắt giảm sản lượng kỷ lục của OPEC+ hồi tháng 4/2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ, là nhân tố quan trọng giúp kéo giá dầu lên.

Theo kế hoạch, OPEC+ ngày 4/1 sẽ nhóm họp để thảo luận về việc có tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày trong tháng 2/2022 hay không.
Trước đó, OPEC đã quyết định bổ nhiệm ông Al-Ghais làm Tổng thư ký mới với nhiệm kỳ 3 năm. Ông Al-Ghais là gương mặt duy nhất được OPEC cân nhắc lựa chọn vào vị trí trên.

Ông từng là đại diện của Kuwait tại OPEC từ năm 2017 đến tháng 6/2021, cũng như là Phó Giám đốc điều hành của Tập đoàn Xăng dầu Kuwait (KPC). Ông Al-Ghais sẽ thay thế ông Mohammed Barkindo, người Nigeria, dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào cuối tháng 7 tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục