PAN và Standard Chartered Việt Nam hợp tác triển khai giải pháp và dịch vụ tài chính ESG

20:59' - 01/12/2023
BNEWS Ngày 1/12, tại Dubai, UAE, Tập đoàn PAN và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam trao Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các giải pháp và dịch vụ tài chính ESG.

 

Hợp tác diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới thuộc Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện Đoàn Đại biểu cấp cao từ Việt Nam. 

Theo đó, Standard Chartered Việt Nam hỗ trợ Tập đoàn PAN trong việc tiếp cận các giải pháp và dịch vụ tài chính dựa trên các yếu tố môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp (ESG) nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư vào các dự án phát triển bền vững của tập đoàn. Ngoài các khoản tín dụng xanh và/hoặc liên kết bền vững, chương trình cũng hỗ trợ tài chính cho các dự án như phát triển dây chuyền sản xuất hạt điều, thúc đẩy sản phẩm nuôi trồng thủy sản có giá trị gia tăng, và tăng thu nhập cho nông dân trồng lúa. 

Tương ứng, các dự án trong chương trình cần đáp ứng các tiêu chí và tuân thủ khung tài chính bền vững của Standard Chartered Việt Nam, cũng như nguyên tắc cho vay xanh hoặc nguyên tắc trái phiếu xanh. 

Sự hợp tác này sẽ mở ra cơ hội đối với cả hai bên. Cụ thể, Tập đoàn PAN có thể mở rộng các lựa chọn tài chính của mình đối với những dự án phát triển của tập đoàn và các công ty con bằng giải pháp liên quan đến ESG. 

Về phía Standard Chartered Việt Nam, thông qua các giải pháp tài chính ESG với Tập đoàn PAN, ngân hàng có thể hỗ trợ danh sách các dự án xanh của PAN, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường tài chính xanh, từ đó đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải, trung hòa carbon đã được Chính phủ cam kết mạnh mẽ. 

Trước đó, ngày 27/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 1490/QĐ-TTg đã phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”. Đây là đề án có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến việc tổ chức sản xuất chuỗi giá trị lúa gạo, không chỉ đóng góp quan trọng vào mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Việt Nam, mà còn giúp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của nông dân. 

Đồng hành với đề án cấp Chính phủ, Tập đoàn PAN đã triển khai song song các dự án phát triển bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp. Mới đây, tập đoàn chính thức hợp tác với UBND tỉnh Đồng Tháp xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao thu nhập người trồng lúa” trên địa bàn tỉnh. Theo đó đặt mục tiêu hình thành và phát triển chuỗi lúa gạo đa giá trị, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao thu nhập cho người nông dân lên 30% năm 2025. Kết quả đạt được tại đề án được kỳ vọng có thể nhân rộng triển khai tại các địa phương khác trong cả nước. 

Các đơn vị thành viên tại mảng nông nghiệp của Tập đoàn như Vinaseed, VFC, Vinarice cũng hợp tác với một số đối tác uy tín để triển khai chuỗi giá trị lúa gạo khép kín tại Đồng bằng sông Cửu Long, từ cung ứng vật tư đầu vào chất lượng, cung cấp giải pháp canh tác tiêu chuẩn, đến bao tiêu sản phẩm đầu ra, chế biến, đóng gói và làm thương hiệu để tiêu thụ. Ở giai đoạn đầu, chuỗi giá trị được triển khai trên phạm vi mô hình, sau đó sẽ được đánh giá và lan rộng theo hiệu quả đạt được tại từng địa bàn. 

Ngoài ra, nhiều thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn PAN cũng tham gia vào các dự án của World Bank, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV)… nhằm ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững nông nghiệp tại Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. 

Cũng trong tháng 11 vừa qua, HĐQT Tập đoàn PAN đã nhận danh hiệu cao nhất “Hội đồng quản trị của năm” ghi nhận hiệu quả hoạt động về quản trị doanh nghiệp, đặc biệt theo hướng quản trị xanh.

Tập đoàn cũng cho biết, các hoạt động phát triển bền vững là ưu tiên trọng tâm trong giai đoạn hiện tại, đồng thời sẽ tiếp tục hiện thực hóa các cam kết trong lĩnh vực nông nghiệp thời gian gần đây bằng các kế hoạch hành động và hợp tác cụ thể với các bên liên quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục