PBoC: Dịch do virus Corona không gây ảnh hưởng đến cấu trúc kinh tế lâu dài

18:05' - 03/02/2020
BNEWS Theo bài viết đăng trên Financial News của PBoC, những ảnh hưởng từ dịch do virus Corona đối với nền kinh tế là điều khó tránh, song ở mức độ giới hạn và chỉ mang tính tạm thời...
Hành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona. Ảnh: AFP/ TTXVN

Báo Financial News của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) số ra ngày 3/2 đã có bài viết nhận định về những tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đang hoành hành tại Trung Quốc đối với kinh tế nước này. 

Bài viết khẳng định những ảnh hưởng đối với nền kinh tế là điều khó tránh, song ở mức độ giới hạn và chỉ mang tính tạm thời, chứ không gây ảnh hưởng đến cấu trúc kinh tế lâu dài. 

Về việc thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc trong ngày mở cửa trở lại sau kỳ Tết Nguyên đán ngày 3/2, tác giả lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do một số yếu tố phi lý, trong đó có sự hoảng loạn bán tháo xuất phát từ "hiệu ứng đám đông". 

Ngày giao dịch 3/2, tình trạng bán tháo cổ phiếu đã khiến thị trường vốn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc "bốc hơi" 420 triệu USD do tâm lý lo ngại dịch bệnh của giới đầu tư. Chốt phiên, chỉ số chứng khoáng Thượng Hải Shanghai Composite đã giảm 7,7% - mức sụt giảm trong ngày lớn nhất trong hơn 4 năm qua. Chỉ số Shenzen của Trung Quốc giảm 8,41%. Trong khi đó, hơn 2.600 mã cổ phiếu khác ghi nhận mức giảm 10% trong ngày. 

"Sắc đỏ" cũng tràn ngập thị trường chứng khoán Nhật Bản trong ngày 3/2. Chỉ số Nikkei giảm 1,01%, chỉ số Topix giảm 0,7%. Tại Hàn Quốc, chỉ số (KOSPI) có sự điều chỉnh nhẹ, tăng 0,01%, lên 2.118,88 điểm. 

Cùng ngày, Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, nền kinh tế vùng lãnh thổ này tăng trưởng âm. Cụ thể, trong quý cuối cùng của năm 2019, Hong Kong ghi nhận mức tăng trưởng âm 2,9%. Các chuyên gia kinh tế nhận định nguyên nhân của kết quả này là do các hoạt động biểu tình và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV). 

PBoC đã thông báo trong ngày 3/2 "bơm" 1.200 tỷ NDT (khoảng 173 tỷ USD) hỗ trợ nền kinh tế./.

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục