Pega Việt Nam nói gì khi Honda Việt Nam tố cạnh tranh không lành mạnh?

16:30' - 20/02/2020
BNEWS Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa có văn bản đề nghị Công ty xe điện Pega Việt Nam chấm dứt việc quảng cáo sản phẩm bằng phương pháp so sánh trực tiếp.
Pega so sánh khá trực diện sản phẩm mới của mình với mẫu xe tay ga hạng sang Honda SH 2020. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Việc Honda Việt Nam gửi văn bản này liên quan đến sự kiện ra mắt mẫu xe máy điện eSH của Công ty xe điện Pega Việt Nam vào đầu ngày 11/1/2020. Tại sự kiện này, Pega Việt Nam đã trình chiếu hình ảnh so sánh chiếc xe máy điện mới nhất của mình là eSH với mẫu xe tay ga cao cấp SH của Honda 2020 và cho rằng xe máy điện eSH là sản phẩm vượt trội so với Honda SH2020.

Theo nội dung văn bản của Honda Việt Nam gửi Pega Việt Nam được hãng xe điện này chia sẻ: “Công ty Pega đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH của Honda Việt Nam, cụ thể là việc so sánh về một số tiêu chí như độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức đô gây ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước, màn hình hiển thị…

So sánh giữa hai dòng xe. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Như vậy, sự việc cho thấy Pega đã sử dụng hình ảnh của xe SH tại buổi ra mắt mà không được sự chấp thuận, cho phép của Honda Việt Nam. Hành vi nêu trên của Công ty Pega đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Honda Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu của xe SH do Honda Việt Nam sản xuất”.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Pega Đoàn Linh, đây là sự cố hiểu nhầm của Honda Việt Nam: “Buổi lễ ra mắt xe máy điện eSH đơn thuần chỉ là buổi giới thiệu nội bộ của Pega. Sự so sánh này là hoàn toàn bình thường trong giới công nghệ trên toàn cầu, như Apple năm 2007 tại buổi lễ ra mắt từng so sánh Iphone3 với Moto Q của Motorola, Nokia E2 của Nokia..”.  

Ông Đoàn Linh, Tổng giám đốc Công ty xe điện Pega Việt Nam đưa ra bài toán tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Văn bản của Honda Việt Nam còn nêu rõ, hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp trực tiếp với xe SH đã vi phạm các quy định của pháp luật (Luật Cạnh tranh) hiện hành. Cụ thể là vi phạm khoản 7,9,10,12 Điều 8 Luật quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 Điều 45 Luật cạnh tranh 2018.

Honda Việt Nam đề nghị Pega cải chính công khai bằng việc ra văn bản thông báo, chính thức gỡ bỏ hình ảnh, lời nói so sánh trực tiếp với sản phẩm xe SH; gỡ bỏ các quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video có nội dung so sánh trực tiếp giữa xe eSH và SH như đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, thông tin liên quan đến xe SH của HVN trên bất kỳ quảng cáo, bài đăng, hình ảnh, video nào khác kể từ ngày nhận được thông báo này và cam kết sẽ không tái diễn sự việc tương tự trong tương lai.

Văn bản Honda Việt Nam gửi công ty xe điện Pega

Thế nhưng, Pega cho rằng: “Tất cả quảng cáo, bài đăng, hình  ảnh, video của  Công ty Pega công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung so sánh trực tiếp xe eSH và SH, phía Công ty Pega khẳng định là không có”.  

Trong văn bản của Honda Việt Nam còn nhấn mạnh, nếu như Honda Việt Nam không nhận được xác nhận bằng văn bản của Pega về việc tuân thủ theo các yêu cầu của Honda Việt Nam trong thời hạn yêu cầu (5 ngày), Honda Việt Nam sẽ “bảo lưu quyền tiến hành bất kỳ hành vi pháp lí nào khác mà chúng tôi là cần thiết và thích hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của chúng tôi bao gồm cả việc sẽ khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà không cần phải thông báo trước”.

Pega phản hồi bằng văn bản rằng: “Công ty luôn thượng tôn pháp luật. Ngoài ra, Pega thực lòng mong muốn làm bạn với Honda vì thấy rằng sau nhiều năm vô cùng thành công tại Việt Nam, Honda Việt Nam cần có những “người bạn” thúc đẩy nhau để cùng thành công hơn nữa “Như Messi và Ronaldo trong thế giới bóng đá”.../.

Xem thêm:

>>Pega ra mắt xe máy điện eSH giá bán chỉ 29,9 triệu

>>Pega Việt Nam tăng giá xe điện eSH 2020 chỉ sau 9 ngày ra mắt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục