Phân biệt chủng tộc khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 16.000 tỷ USD trong 20 năm

13:20' - 25/09/2020
BNEWS Phân biệt chủng tộc đã khiến kinh tế Mỹ thiệt hại 16.000 tỷ USD trong 20 năm. Đây là kết quả báo cáo mới được Ngân hàng Citigroup, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Mỹ, công bố ngày 24/9.

Báo cáo của Citigroup chỉ ra rằng nếu 20 năm qua, Mỹ giảm thiểu bất bình đẳng mà người da màu phải hứng chịu trong các lĩnh vực như tiền lương, nhà ở, giáo dục và đầu tư thì nước này sẽ có thêm 16.000 tỷ USD cho nền kinh tế. Báo cáo dài 104 trang của Citigroup đề cập hàng loạt vấn đề, trong đó có quyền giám sát và bỏ phiếu.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh các doanh nghiệp Mỹ đang chịu áp lực ngày càng lớn từ những làn sóng dư luận phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc.

Báo cáo có những nội dung phản ánh chênh lệch tiền lương đáng kể giữa nhóm người lao động da màu và cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha so với những nhóm chủng tộc khác trong xã hội Mỹ, hậu quả của lịch sử phân biệt việc làm kéo dài và bất công trong tiếp cận giáo dục tại Mỹ.

Citigroup chỉ rõ việc bị xếp thấp nhất trong các thang đánh giá năng lực tài chính đẩy người tiêu dùng da màu vào vòng vây của những "quỹ tín dụng đen" hoặc phải chịu những điều khỏan bất lợi hơn khi vay ngân hàng. Các doanh nghiệp do người da màu làm chủ cũng gặp phải nhiều rào cản hơn.

Citigroup nhận định nếu thu hẹp được các khoảng cách nêu trên, GDP của Mỹ cũng sẽ tăng thêm 5.000 tỷ USD trong 5 năm tới.

Giám đốc điều hành Citygroup Michael Corbat cho rằng việc giải quyết được tình trạng phân biệt chủng tộc và thu hẹp khoảng cách về tài sản giữa các nhóm chủng tộc là thử thách quan trong nhất mà nước Mỹ phải đối mặt trên con đường hướng tới một xã hội công bằng và toàn diện

Citigroup cam kết sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho các sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp vì người da màu. Chương trình của Citigroup gồm nhiều bước, trong đó chương trình dành 550 triệu USD hỗ trợ người da màu mua nhà ở và các dự án nhà ở giá bình dân của các chủ đầu tư da màu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục