Phân công bác sỹ đến trực tại các địa bàn trọng yếu dịp Tết

08:26' - 08/02/2024
BNEWS Ngành Y tế Yên Bái xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế sẵn sàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm đang đến gần. Đây là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, thiếu an toàn về sinh thực phẩm và thời tiết khắc nghiệt ở vùng cao, tác động có hại đến sức khỏe của người dân. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, cấp cứu diễn ra xuyên suốt, ngành Y tế Yên Bái xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế sẵn sàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe nhân dân, chuẩn bị đủ về nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, cơ sở vật chất sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, nhất là khu vực vùng cao vào những ngày thời tiết xuống thấp.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, ngành Y tế sớm xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo các Trung tâm Y tế và các cơ quan chuyên môn chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết, phân công, điều chuyển lực lượng bác sỹ đến trực tại các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng các phương tiện, máy móc thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong mọi tình huống.

Đồng thời, theo dõi sát sao, cập nhật hằng ngày mọi thông tin y tế từ cơ sở, kiểm soát tình hình bệnh dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ là nơi tiếp nhận và khám chữa bệnh cho người dân các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái. Trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch bố trí lịch trực theo 4 cấp, bố trí đủ nhân lực trực 24/24 giờ tại các khoa, phòng nhằm đảm bảo mọi hoạt động khám và điều trị cho bệnh nhân diễn ra bình thường. Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, thuốc men sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống phát sinh.

Bác sỹ chuyên khoa I Phạm Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết, để phục vụ tốt cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu năm 2024, Bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng phục vụ người bệnh như những ngày bình thường, phân công các đội cấp cứu lưu động, củng cố thêm nhân lực cho các đội cấp cứu, phẫu thuật ngoại viện để hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu.

Đơn vị cũng đảm bảo vui Tết mà không quên nhiệm vụ; tăng cường bác sỹ trực và các trang thiết bị cho các khoa Cấp cứu hồi sức tích cực, Chấn thương, Giải độc...; nắm chắc tình hình dịch bệnh thông qua giao ban hằng ngày với y tế cơ sở từ các xã, thị trấn.

Dự báo, số lượng bệnh nhân thường tăng đột biến trong dịp Tết, các khoa đã tăng thời gian trực, đề xuất điều động thêm nhân lực là các bác sĩ giỏi ở khoa khác để tăng cường. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, bố trí giường bệnh và phương tiện cấp cứu đảm bảo đầy đủ và thông suốt, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp tai nạn giao thông, ngộ độc tập thể, sinh đẻ, chấn thương và các sự cố bất thường khác.

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Dương Quyền, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết, Khoa đã lên phương án chi tiết, dự kiến những tình huống xử lý với số lượng nhiều bệnh nhân trong cùng một thời điểm; bố trí cán bộ, bác sỹ chuyên môn trực Tết 24/24 giờ, đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị toàn diện. Ngoài ra, Khoa đã phân công các lịch trực tăng cường để khi có sự cố hoặc quá tải bệnh nhân đảm bảo có nhân lực hỗ trợ kịp thời.

Cùng với những đơn vị trong khối điều trị, các đơn vị dự phòng trên toàn tỉnh Yên Bái cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất đảm bảo phòng, chống dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái tăng cường công tác giám sát dịch tễ nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời những trường hợp mắc bệnh đầu tiên, không để bùng phát dịch. Việc báo cáo được thực hiện hằng ngày, duy trì nghiêm chế độ giao ban nhằm kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trọng Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết, hiện tại, Trung tâm đang tổ chức những đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân tại cơ sở.

Trong đó, trọng tâm là giám sát dịch bệnh tại các cơ sở y tế, các chợ, đám cưới, đám tang, các lễ hội, trường học... nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, khoanh vùng dập dịch theo phương án đã được chuẩn bị sẵn, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát.

Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh nguy hiểm mùa đông xuân; chú trọng các hình thức tuyên truyền trực tiếp tới người dân như in pa nô, áp phích, tờ rơi kết hợp với tuyên truyền miệng thông qua hệ thống y tế thôn, bản.

Nhận định dịp Tết có nguy cơ cao mất an toàn vệ sinh thực phẩm do nhu cầu tiêu thụ, sử dụng thực phẩm tăng, ăn uống tập trung đông người, có thể gia tăng ngộ độc thực phẩm, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Yên Bái phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các mối nguy về an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo chất lượng… nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Ông Lương Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Yên Bái cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng cảnh giác, nhận biết các loại thực phẩm có nguy cơ mất an toàn, Chi cục đã thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra các cơ sở chế biến, buôn bán thực phẩm trên địa bàn, tập trung kiểm tra thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, đồ uống...

Chi cục cương quyết ngăn chặn, xử lý kịp thời, tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, mất an toàn vệ sinh; đồng thời, khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ tem mác. Đặc biệt, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng rượu bia để đảm bảo sức khỏe trong dịp đón Tết Nguyên đán 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục