Phân khúc nào sẽ là điểm sáng trên thị trường bất động sản năm 2022?

14:19' - 29/12/2021
BNEWS Năm 2022 kỳ vọng nguồn tiền lớn đổ vào bất động sản ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều điểm cần khắc phục để tăng tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, năm 2021 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn; trong đó, thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhờ sự ứng linh hoạt, thị trường bất động sản vẫn duy trì sức hấp dẫn và nhiều phân khúc tiếp tục được kỳ vọng trở thành những điểm sáng kéo đà tăng tốc của thị trường năm 2022.
Nhận định tổng quan và chi tiết về bức tranh chung của bất động sản Việt Nam trong 2021 và tầm nhìn những tháng đầu năm 2022, ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, phân khúc bất động sản nhà ở vẫn có lợi thế, nhất là các khu đô thị sẽ phát triển mạnh.

Ông Neil MacGregor dẫn chứng về một số khu đô thị then chốt được phát triển trong vài năm qua nằm  tại các tỉnh Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Đây sẽ tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới khi mà nguồn cung bất động sản nhà ở tại Tp. Hồ Chí Minh đang quá thiếu hụt. Điều này cho thấy, xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư, đơn vị phát triển bất động sản khi chuyển sự tìm kiếm sang những khu đô thị vệ tinh; nhất là khi có hệ thống cơ sở hạ tầng làm cầu nối giữa các khu vực này với thành phố lớn, nơi làm việc của họ đang phát triển nhanh.

Theo ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, đối với các nhà đầu tư cá nhân, bất động sản nhà ở tại khu vực vùng ven Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội là phân khúc đáng được cân nhắc trong năm 2022. Cụ thể, các sản phẩm với giá thành phù hợp, chất lượng không gian sống và tiện ích cao sẽ là những lựa chọn hợp lý về đầu tư lâu dài.

Bên cạnh đó, bất động sản công nghiệp và logistics tiếp tục được dự báo sẽ tăng vọt. Đây là phân khúc được săn đón trong vài năm qua và điều này sẽ còn tiếp diễn, tạo đà tăng trưởng khi những nhà máy sản xuất bắt đầu đặt cơ sở tại Việt Nam để đầu tư vào các dự án xí nghiệp mới. Điển hình là thông báo mới đây về việc nhà máy sản xuất LEGO sẽ được xây dựng tại Việt Nam và áp dụng tiêu chuẩn cao về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào thiết kế của họ - ông Neil MacGregor dẫn chứng.

Cùng đó, phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics cũng sẽ chào đón một số lĩnh vực mới. Theo chuyên gia này, sẽ có sự tăng trưởng về phân phối kho hàng và dịch vụ của thương mại điện tử cũng như logistics nhằm phục vụ thị trường trong nước, do đặc điểm địa lý của Việt Nam với các thành phố trọng điểm đều cần sự phân phối này.

Các lĩnh vực có sự tăng trưởng khác có thể đến từ trung tâm dữ liệu (data centre) khi mà internet đang ngày càng phát triển, đòi hỏi phải có một nguồn lớn để lưu trữ dữ liệu. Như vậy, có thể thấy rằng lĩnh vực data centre sẽ phát triển. Bên cạnh đó, các kho lạnh cũng có mối liên kết với thương mại điện tử. Các nhà bán hàng trên các trang thương mại điện tử phải tìm cách lưu trữ hàng hóa, và điều này dẫn đến việc gia tăng nhu cầu sử dụng kho lạnh.

Trước diễn biến dịch bệnh kéo dài, thị trường bất động sản cũng xuất hiện thêm nhiều xu hướng mới, nhất là ở phân khúc văn phòng. Một trong những xu hướng có thể dễ dàng nhận thấy nhất hiện nay trên thế giới sau đại dịch là mô hình làm việc kết hợp tại nhà và văn phòng.

Khách thuê cũng như các nhân viên văn phòng sẽ ngày càng có xu hướng tìm kiếm những cơ hội và những nơi làm việc kết hợp cho phép làm việc tại nhà nhiều hơn. Đồng thời, được linh hoạt làm việc trong các văn phòng chất lượng cao với cơ sở vật chất phục vụ cho những hội nghị, hội thảo, có không gian đẹp, nội thất như phòng họp, khu vực hợp tác giữa các bộ phận, thời gian làm việc linh động...

Không chỉ sở hữu văn phòng trung tâm, một số đơn vị còn có các văn phòng khác nằm ở khu vực thứ cấp (khu vực ngoài trung tâm). Điều này cho phép nhân viên của họ chọn lựa làm việc ở trung tâm thành phố hoặc ở địa chỉ khác gần nhà của họ hơn. Bằng cách này, khách thuê có thể tiết kiệm chi phí vận hành điện năng sử dụng trong văn phòng và tăng hiệu suất làm việc…

Riêng đối với phân khúc đầu tư nhà ở và nghỉ dưỡng, hiện nay theo xu hướng thế giới, những người mua nhà đang tìm kiếm bất động sản ở khu vực ngoại ô thành phố. Người sở hữu sản phẩm bất động sản này chọn di chuyển đến vùng nông thôn để tìm kiếm các không gian mở và tận hưởng không khí gần gũi với thiên nhiên.

Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này khi thực tế đang có những thị trường thu hút tiềm năng nằm ở Bảo Lộc, Đà Lạt (Lâm Đồng) và Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các khách hàng từ Tp.Hồ Chí Minh khá “chuộng” sản phẩm này bởi họ có thể dễ dàng lái xe di chuyển đến các địa điểm này. Nhiều người mua nhà muốn tìm kiếm “ngôi nhà thứ hai” của họ ở nơi đây bởi đáp ứng nhu cầu xa rời thành phố và có không gian mở.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn có thể gặp phải trong thời gian tới. Khó khăn lớn nhất hiện nay dành cho các nhà đầu tư hay chủ sở hữu bất động sản nhà ở được ông Neil MacGregor chỉ rõ là vấn đề thiếu nguồn cung. Thời điểm này, đối với người mua có khả năng chi trả thấp hiện có rất ít lựa chọn nhà ở tại Tp.Hồ Chí Minh. Còn đối với chủ doanh nghiệp lớn, để tìm một văn phòng có không gian rộng ở trung tâm thành phố là cũng chuyện không hề dễ dàng và đã phải dịch chuyển  đến khu vực ngoài trung tâm.

Tương tự, lĩnh vực công nghiệp cũng gặp phải tình trạng này khi nguồn cung ở thành phố đang bị thiếu hụt. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với chủ đầu tư phát triển bất động sản, người tìm mua nhà ở, kể cả với chủ văn phòng hay người làm việc trong lĩnh vực công nghiệp và logistics thì đều đang có rất ít lựa chọn bất động sản ở thời điểm này.

Giải pháp được ông Neil MacGregor đề cập đến chính là sự hỗ trợ để mở rộng nguồn cung bất động sản ra thị trường; trong đó, chú trọng việc tiếp tục cải thiện khung pháp lý, thúc đẩy nhanh các thủ tục hình thành, hoàn thiện dự án...

Đồng tình với quan điểm này, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, năm 2022 sẽ là một năm chứng kiến nguồn tiền lớn đổ vào bất động sản ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục để tăng tính cạnh tranh so với các thị trường trong khu vực như hệ thống cơ sở hạ tầng, chi phí logistic, các thủ tục hành chính. Nếu các vấn đề này được giải quyết, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn", ông David Jackson nhấn mạnh.

Thêm một xu hướng được viễn dẫn đó là đầu tư bất động sản kỹ thuật số đã xuất hiện trước đại dịch và hiện đang được phát triển nhanh chóng. Các huyên gia nhận xét, do tính mong manh của thị trường, người dân bắt đầu mua cổ phần của các sản phẩm bất động sản online và xu hướng này được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục