Phản ứng của Canada sau khi Mỹ “đơn phương” chấm dứt chính sách đánh thuế nhôm

08:21' - 16/09/2020
BNEWS Canada hoan nghênh quyết định của Mỹ, và khẳng định tranh chấp leo thang giữa hai nước sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người lao động và doanh nghiệp.

Chính phủ Mỹ ngày 15/9 tuyên bố chấm dứt chính sách thuế quan gây tranh cãi đánh vào nhôm của Canada. Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo có thể áp đặt trở lại biện pháp này nếu lượng nhôm vào thị trường Mỹ trong những tháng tới vượt khối lượng cho phép.
Quyết định trên được Washington đưa ra 2 tiếng trước khi Canada dự kiến công bố các biện pháp trả đũa đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 3,6 tỷ CAD (2,7 tỷ USD).
Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland hoan nghênh quyết định trên của Mỹ, và khẳng định tranh chấp leo thang giữa hai nước sẽ ảnh hưởng nặng nề đến người lao động và doanh nghiệp, trong bối cảnh tất cả đang phải nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, giới chức Canada đã bác bỏ thông tin cho rằng Canada đã thống nhất về một thỏa thuận buôn bán nhôm với Mỹ.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại Quốc tế của Canada, bà Mary Ng, khẳng định “quyết định ngày hôm nay là quyết định đơn phương của Mỹ”. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Freeland cũng cương quyết nhấn mạnh Canada không chấp nhận chế độ hạn ngạch và cho biết “chúng tôi không đàm phán với Mỹ một thỏa thuận liên quan đến hạn ngạch”.
Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, việc dỡ bỏ mức thuế 10% đánh vào nhôm của Canada có hiệu lực hồi tố từ ngày 1/9/2020.
Trước đó, chính sách áp thuế 10% đối với nhôm của Canada được công bố có hiệu lực từ ngày 16/8 và áp dụng với nhôm thô – mặt hàng chiếm 59% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhôm (các loại) của Canada sang Mỹ trong năm 2019.
Hồi đầu Hè, truyền thông Canada đưa tin Mỹ đã nỗ lực thuyết phục Canada chấp nhận phương án Mỹ sẽ áp thuế nếu nhôm xuất khẩu của Canada vượt hạn ngạch cho phép. Kim ngạch xuất khẩu nhôm của Canada sang Mỹ đạt 8,4 tỷ USD trong năm 2017. Mỹ là điểm đến của 80% kim ngạch xuất khẩu nhôm của Canada.
Theo một số chuyên gia phân tích, Mỹ không muốn căng thẳng thương mại với Canada leo thang ở thời điểm “xứ cờ hoa” sắp bước vào cuộc bầu cử Tổng thống.
Theo giới quan sát, hiện vẫn chưa rõ những hạn chế về khối lượng mà Mỹ đặt ra có thật sự cản trở các nhà xuất khẩu nhôm của Canada hay không, trong bối cảnh bản thân môi trường kinh tế hiện nay cũng đang khiến hoạt động xuất khẩu trì trệ.
Alf Barrios, Giám đốc điều hành  Rio Tinto Aluminium, đánh giá quyết định trên của Mỹ là bước đi tích cực, đảm bảo dây chuyền cung ứng nhôm của Bắc Mỹ vẫn vững mạnh ở thời điểm phải đối mặt với các điều kiện nhiều thách thức trên quy mô toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục