Phản ứng của Canada sau khi Tổng thống Joe Biden thu hồi giấy phép dự án Keystone XL

16:09' - 21/01/2021
BNEWS Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định thu hồi giấy phép của dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL, chấm dứt một dự án gây tranh cãi trong 12 năm qua.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bày tỏ sự thất vọng trước thông tin trên, nhưng đã cố gắng vượt qua bất đồng này khi nói rằng ông mong được làm việc với Tổng thống Biden trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19, và để kiến tạo việc làm.
Người phát ngôn của ông Biden, Jen Psaki, cho biết Tổng thống Mỹ sẽ cuộc điện đàm với Thủ tướng Trudeau vào ngày 22/1 để nói về Keystone và các chủ đề khác. Đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Biden với một nhà lãnh đạo nước ngoài.
Phản ứng với quyết định của Tổng thống Mỹ, Thủ hiến tỉnh Alberta Jason Kenney kêu gọi Ottawa áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại “mạnh tạy” đối với Mỹ, như đã từng làm khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan đối với nhôm và thép của Canada.

Ông Kenney nói: “Không làm như vậy sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm”. Thủ hiến Alberta nhận định đây là một cú đấm mạnh vào nền kinh tế Canada nói chung và Alberta nói riêng.
Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2020, ông Biden cam kết đóng cửa Keystone XL – dự án đường ống dẫn dầu dài 1.947 km, vận chuyển 830.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Alberta tới các cơ sở lọc dầu ở khu vực Midwest (Mỹ).

Dự án trên đã được các cơ quan chức năng của Canada phê duyệt từ năm 2010, nhưng đã bị chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama chặn lại hồi năm 2015, và sau đó được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn năm 2017.

Nhiều ý kiến trong Đảng Dân chủ của Mỹ cho rằng Keystone XL sẽ khuyến khích hoạt động khai thác cát dầu của Canada, không phù hợp với kế hoạch giảm lượng khí thải carbon.
TC Energy Corp (đóng trụ sở tại Calgary), đồng sở hữu Keystone XL với chính quyền Alberta, bày tỏ “thất vọng” và cho rằng quyết định của ông Biden đã đảo lộn “quy trình quản lý toàn diện, với nhiều lần kết luận rằng đường ống này sẽ vận chuyển nguồn năng lượng vô cùng cần thiết theo phương thức có trách nhiệm với môi trường, đồng thời tăng cường an ninh năng lượng của Bắc Mỹ ”.
TC Energy cho biết việc dừng dự án sẽ đồng nghĩa với việc hàng nghìn công nhân bị mất việc làm và làm tổn hại những nỗ lực hướng tới sự bền vững trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm cả cam kết cung cấp năng lượng tái tạo cho đường ống vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục