Pháp: Các hãng thực phẩm lớn giảm giá bán nhiều mặt hàng

21:29' - 09/06/2023
BNEWS Các công ty thực phẩm hàng đầu nước này trong đó có cả Unilever đã cam kết giảm giá hàng trăm mặt hàng từ tháng tới.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 9/6 cho biết các công ty thực phẩm hàng đầu nước này trong đó có cả Unilever đã cam kết giảm giá hàng trăm mặt hàng từ tháng tới. Bên cạnh đó, quan chức này còn cảnh báo sẽ trừng phạt tài chính nếu các doanh nghiệp không thực hiện lời hứa.

Chính phủ Pháp đã tỏ ra không hài lòng khi mức giá mà người tiêu dùng phải trả trong các siêu thị đã lên mức kỷ lục trong những tháng gần đây mặc dù chi phí mà ngành công nghiệp phải trả cho nhiều nguyên liệu thô đã giảm.

 
Bộ trưởng Le Maire từng cảnh báo sẽ thu hồi những gì ông mô tả là lợi nhuận "không đáng có" từ các công ty thực phẩm được hưởng mức thuế đặc biệt nếu họ không giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng, vốn đang phải vật lộn với hóa đơn năng lượng cao.

Theo ông Le Maire, ngay sau tháng Bảy, giá của một số mặt hàng sẽ giảm. Ông nhấn mạnh sẽ có các đợt kiểm tra và những công ty không tuân thủ cam kết sẽ chịu phạt.

Trong khi lạm phát giá lương thực gần đây trở thành mối lo ngại của các chính phủ châu Âu từ Anh đến Italy (I-ta-li-a), Pháp là một trong những nước tích cực nhất trong việc thúc đẩy giảm giá. Tại Hungary (Hung-ga-ri), Thủ tướng Viktor Orban đã áp đặt chính sách giảm giá bắt buộc đối với một số mặt hàng thực phẩm cơ bản.

Ông Le Maire cho biết nếu 75 công ty thực phẩm cung cấp 80% lượng thực phẩm cho người dân Pháp không thực hiện đúng lời hứa của họ, ông có thể nêu tên công khai các doanh nghiệp này. Ông nhấn mạnh đối với một số sản phẩm nhất định mà giá bán buôn đã giảm, giá bán lẻ cũng sẽ phải giảm từ 2-5%, thậm chí có thể là 10%.

Unilever, nhà sản xuất sốt mayonnaise Hellmann và bột nêm Knorr, cho biết tập đoàn này là một trong 75 doanh nghiệp mà chính phủ cho biết sẽ tiến hành giảm giá sản phẩm vào tháng tới.

Người phát ngôn của Unilever đã xác nhận tập đoàn này sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận đang diễn ra với Bộ Kinh tế Pháp và tất cả các bên liên quan, bao gồm cả các nhà bán lẻ, để đưa ra hành động tốt nhất nhằm phục vụ sức mua của người Pháp, trong bối cảnh lạm phát cao hiện nay.

Nestle, Danone, Kraft Heinz và Pepsico đã không đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tỷ lệ lạm phát tại Pháp đã hạ nhiệt mạnh hơn dự kiến trong tháng Năm khi xuống 6%, mức thấp nhất trong một năm. Tuy nhiên, giá thực phẩm vẫn tăng 14% trong tháng trước sau khi tăng kỷ lục gần 16% trong tháng Ba.

Giá thực phẩm đã tăng sau khi vào tháng Ba các công ty thực phẩm và các nhà bán lẻ lớn nhất trí về mức tăng giá trung bình 10%, để đáp ứng với đà tăng của giá đầu vào cũng như tiền lương sau cuộc xung đột tại Ukraine (U-crai-na) vào tháng 2/2022.

Trước tình hình trên, chi tiêu của người dân Pháp cho thực phẩm (điều chỉnh theo lạm phát) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009. Trong khi đó, ngành công nghiệp thực phẩm đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt. Theo dữ liệu từ cơ quan thống kê INSEE, trong quý I/2023, lợi nhuận hoạt động của ngành đã tăng 15% so với quý trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục