Pháp cảnh báo EU có nguy cơ tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc

07:51' - 28/04/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc nếu họ mất thêm thời gian thực hiện kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro của mình.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ông Bruno Le Maire đưa ra cảnh báo này khi ông và người đồng cấp Đức Olaf Scholz trình bày kế hoạch khai thác quỹ phục hồi - đã được các nhà lãnh đạo EU đồng ý vào tháng 7/2020 - trị giá gần 70 tỷ euro (85 tỷ USD) để bắt đầu phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, ông Le Maire cho rằng EU đã hoạt động rất hiệu quả năm 2020 trong việc thông qua Kế hoạch phục hồi châu Âu và quyết định phát hành nợ chung. Song kể từ đó, EU đã mất quá nhiều thời gian trong khi Mỹ và Trung Quốc đã tiếp tục tăng trưởng trở lại. Châu Âu đang phải hứng chịu hậu quả của chương trình tiêm chủng chậm chạp.

Ông Le Maire kêu gọi các quốc gia thành viên đệ trình kế hoạch của họ và phê chuẩn "càng sớm càng tốt" luật quốc gia cần thiết để tài trợ cho quỹ của EU.

Theo ông Le Maire, nếu Ủy ban Châu Âu phân tích các kế hoạch đầu tư quốc gia một cách nhanh chóng, các quốc gia thành viên có thể cùng nhau ký vào các kế hoạch này vào tháng 7 tới, mở đường cho các khoản thanh toán "trước khi kết thúc mùa hè". Ông Le Maire dự kiến khoản đầu tiên là 5 tỷ euro "chậm nhất vào tháng 9".

Pháp đang tính đến việc nhận được tổng cộng 41 tỷ euro từ quỹ để tài trợ cho chương trình kích thích quốc gia của mình, trong khi Đức dự kiến sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá 25,6 tỷ euro. Các quốc gia nhận được bao nhiêu tiền, không chỉ dựa trên quy mô nền kinh tế, mà còn dựa trên mức độ ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng. Đức sẽ dành 90% số tiền của mình cho bảo vệ khí hậu và số hóa trong khi Pháp dành 75% cho các dự án như vậy, vượt quá yêu cầu của EU.

Hãng xếp hạng tín nhiệm S&P Global cho biết quỹ EU có thể thúc đẩy tăng trưởng của khối từ 1,5% đến 4,1% trong vòng 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục