Pháp cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019

08:18' - 21/03/2019
BNEWS Pháp đã cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay từ 1,7% xuống 1,4%, sau khi cuộc biểu tình của phe "Áo vàng" đã gây ra những tác động tiêu cực tới nền kinh tế.
Những người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại đại lộ Champs Elysees ở Paris ngày 16/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, ngoài ra, việc Vương quốc Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, cũng ảnh hưởng tới đà tăng trưởng của nền kinh tế Pháp, ngay cả khi "vụ ly dị" này diễn ra êm thấm.

Theo Bộ trưởng Le Maire, cuộc biểu tình "Áo vàng" nổ ra từ tháng 11/2018, đúng vào mùa mua sắm cao điểm của năm, bởi vậy đã tác động tới nền kinh tế Pháp. 

Bên cạnh đó, theo Viện Thống kê quốc gia Pháp (Insee), Brexit sẽ khiến hoạt động kinh tế của Pháp giảm 0,3% trong nhiều quý. 

Insee cho rằng cuộc biểu tình "Áo vàng" sẽ tác động hạn chế tới kinh tế Pháp trong nửa đầu năm 2019, khi chỉ số lòng tin của các hộ gia đình được cải thiện và chỉ số về môi trường kinh doanh của nước này vẫn ở trên mức trung bình.

Insee giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Pháp trong quý I/2019 ở mức 0,4%, và dự đoán mức tăng trưởng của quý II là 0,4%. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục