Pháp công bố danh sách nội các Chính phủ mới

08:07' - 07/07/2020
BNEWS Phủ Tổng thống Pháp đã công bố danh sách nội các chính phủ mới của nước này với 31 thành viên, trong đó 14 nam và 17 nữ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, chỉ 4 ngày sau khi ông Jean Castex được bổ nhiệm làm Thủ tướng thay thế người tiền nhiệm Edouard Philippe, ngày 6/7, Phủ Tổng thống Pháp đã công bố danh sách nội các chính phủ mới của nước này với 31 thành viên, trong đó 14 nam và 17 nữ.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, đây là những nhân vật được tân Thủ tướng Castex tiến cử và đã được Tổng thống Emmanuel Macron phê chuẩn.

Trong Chính phủ mới của Pháp lần này, có 3 vị trí bộ trưởng đứng đầu các bộ được bổ nhiệm mới, 7 vị trí bộ trưởng đứng đầu các bộ được luân chuyển và 8 vị trí Bộ trưởng đứng đầu các bộ được giữ nguyên chức vụ.

Chính phủ mới sẽ chịu trách nhiệm thực hiện "con đường mới" mà Tổng thống Macron bắt đầu thiết kế, với ưu tiên về chính sách y tế, tuổi già và kế hoạch cho thanh thiếu niên.

Một sự thay đổi hứa hẹn sẽ tiếp tục với việc nối lại xây dựng cải cách lương hưu. Nếu thành công trong thời gian còn lại nhiệm kỳ, Tổng thống Macron mới có thể hy vọng tiếp tục tham gia và trúng cử nhiệm kỳ tiếp theo.

Trước đó, hôm 3/7, Tổng thống Macron đã bổ nhiệm ông Castex làm Thủ tướng thay thế ông Edouard Philippe, sau khi đảng Cộng hòa tiến bước (LREM) của ông Macron chịu thất bại tại những thành phố lớn trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Danh sách thành phần Chính phủ mới của Thủ tướng Jean Castex:
 - Bộ trưởng Bộ ngoại giao, ông Jean-Yves Le Drian;
 - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, bà Florence Parly;
 - Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Tài Chính và Phục hồi, ông Bruno Le Maire; 
 - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Gérald Darmanin giữ chức;
 - Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái, bà Barbara Pompili;
 - Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc gia, Thanh niên và Thể thao, ông Jean-Michel Blanquer;
 - Bộ trưởng Bộ Lao động, Việc làm và Hội nhập, bà Élisabeth Borne;
 - Bộ trưởng Bộ Hải ngoại, ông Sébastien Lecornu;
 - Bộ trưởng Bộ Gắn kết lãnh thổ và Quan hệ với chính quyền địa phương, bà Jacqueline Gourault;
 - Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông Éric Dupond-Moretti;
 - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, bà Roselyne Bachelot;
 - Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, ông Olivier Véran;
 - Bộ trưởng Bộ các vấn đề về biển, bà Annick Girardin;
 - Bộ trưởng Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới, bà Frédérique Vidal; - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm, ông Julien Denormandie;
 - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Chức vụ công, bà Amélie de Montchalin.

Ngoài 16 bộ trưởng giữ vị trí chủ chốt của các bộ, danh sách Nội các mới của Pháp còn có 14 bộ trưởng đặc trách giúp việc cho Thủ tướng và các bộ liên quan và 1 Quốc vụ khanh là người phát ngôn của Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục