Pháp đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới 3% GDP

10:26' - 29/03/2024
BNEWS Moody's vừa cảnh báo rằng Pháp khó có thể thành công trong việc giảm thâm hụt ngân sách xuống mục tiêu 2,7% GDP vào năm 2027 - ngay cả khi cắt giảm thêm ngân sách.
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal vừa cho biết Pháp vẫn đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027, sau khi Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cảnh báo rằng việc này sẽ còn nhiều khó khăn.

Ông Gabriel Attal phát biểu sau khi các số liệu chính thức công bố hôm thứ Ba (26/3) cho thấy thâm hụt ngân sách của Pháp vượt dự báo trong năm 2023, ảnh hưởng phần nào tới cam kết của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm đưa tình hình tài chính đất nước trở lại đúng hướng trong vòng 4 năm tới.

 
Cơ quan thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho biết thâm hụt ngân sách đã tăng lên 5,5% GDP vào năm ngoái.

Moody's vừa cảnh báo rằng Pháp khó có thể thành công trong việc giảm thâm hụt ngân sách xuống mục tiêu 2,7% GDP vào năm 2027 - ngay cả khi cắt giảm thêm ngân sách.

Chuyên gia Sarah Carlson của Moody's Ratings nhận định rằng thâm hụt ngân sách năm 2023 khiến chính phủ khó có thể thành công trong việc giảm mức thâm hụt xuống 2,7% GDP vào năm 2027, như đã nêu trong kế hoạch tài chính trung hạn được trình bày vào tháng 9/2023. Bà nói: “Số liệu mới nhất cho thấy khoản nợ tăng một chút trong thời gian dài hơn chúng tôi dự kiến trước đây”.

Pháp cũng công bố cắt giảm chi tiêu 10 tỷ euro (10,8 tỷ USD) để đáp ứng mục tiêu thâm hụt 4,4% GDP trong năm nay. Tuy nhiên Moody's cho rằng ngay cả khi dỡ bỏ các biện pháp hỗ trợ đặc biệt và khoản tiết kiệm bổ sung 10 tỷ euro cũng khó có thể cho phép chính phủ đạt được mục tiêu này trong năm nay.       

Chính phủ Pháp đang tìm cách cắt giảm chi tiêu nhiều hơn vào năm tới. Ông Attal hy vọng sẽ bắt đầu lại các cuộc đàm phán về việc giảm thời gian người dân nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục