Tập đoàn hàng không Air France-KLM báo lãi kỷ lục

18:55' - 29/02/2024
BNEWS Tập đoàn hàng không Air France-KLM, ngày 29/2, công bố lợi nhuận ròng của năm 2023 đạt kỷ lục 934 triệu euro (tương đương 1,01 tỷ USD).

Tập đoàn hàng không Air France-KLM, ngày 29/2, công bố lợi nhuận ròng của năm 2023 đạt kỷ lục 934 triệu euro (tương đương 1,01 tỷ USD), bất chấp những khó khăn về máy bay, giá nhiên liệu cao, đi kèm với xung đột ở Trung Đông gây ảnh hưởng tới hoạt động trong những tháng cuối năm.

 

Tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan cũng báo cáo con số doanh thu kỷ lục, đạt 30 tỷ euro, đồng thời cho biết thêm sẽ quay lại trạng thái vốn chủ sở hữu dương lần đầu tiên kể từ năm 2019, thời điểm trước đại dịch COVID-19.

Ảnh hưởng từ đại dịch đã đẩy hai hãng hàng không chủ lực của Pháp và Hà Lan rơi vào một “cơn ác mộng” chưa từng có, khiến tập đoàn mẹ lỗ tổng cộng 10,4 tỷ euro sau hai năm 2020 và 2021. Air France-KLM sau đó đã phải thực hiện hai đợt tái cấp vốn và đề nghị chính phủ Pháp và Hà Lan hỗ trợ.

Trong bản báo cáo tài chính vừa công bố, kết thúc năm 2023, biên lợi nhuận hoạt động của tập đoàn ở mức 5,7%, tăng 1,2 điểm phần trăm so với năm trước đó, giúp tập đoàn có lãi trở lại.

Trong năm qua, Air France và KLM, cùng hãng hàng không trực thuộc tập đoàn mẹ là Transavia, đã chuyên chở tổng cộng 93,6 triệu lượt khách, tăng 10,3 triệu lượt so với năm 2022, nhưng vẫn ít hơn 10,4 triệu lượt đạt được vào năm 2019.

Đáng chú ý, Air France-KLM đã tiếp tục giảm nợ, với khoản nợ ròng giảm từ 6,33 tỷ euro vào cuối năm 2022, xuống còn 5,04 tỷ vào cuối năm 2023. Tập đoàn cũng chứng kiến tỷ lệ nợ trên thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao của doanh nghiệp (EBITDA) cải thiện lên 1,2 lần, giảm đáng kể so với mức 1,8 lần của năm 2022. Điều này sẽ giúp việc tái cấp vốn cho tập đoàn dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, riêng quý IV/2023, Air France-KLM có khoản lỗ 256 triệu euro, đẩy lợi nhuận ròng của quý giảm 752 triệu euro so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân, theo thông báo từ tập đoàn là do tình trạng thiếu phụ tùng thay thế, cũng như thiếu lao động có trình độ, khiến tình trạng sẵn có của một số máy bay trên mặt đất bị gián đoạn.

Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt là cuộc xung đột ở Dải Gaza buộc Air France-KLM phải dừng một số đường bay có lợi nhuận cao, trong khi giá cước vận tải hàng không đã giảm mạnh sau thời kỳ tăng đột biến do đại dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục