Pháp đầu tư hơn 3 tỷ USD vào nhà máy sản xuất chip

07:50' - 06/06/2023
BNEWS Ngày 5/6, giới chức Pháp cho biết nước này đang đầu tư 2,9 tỷ euro (3,1 tỷ USD) vào một nhà máy sản xuất chip, khiến cuộc đua toàn cầu trên thị trường sinh lời này nóng lên.

Bộ Kinh tế Pháp khẳng định đây là khoản hỗ trợ lớn nhất của nước này kể từ năm 2017. Số tiền này sẽ được phân bổ cho dự án trị giá 7,5 tỷ euro (8 tỷ USD) được công bố vào năm ngoái và do Tập đoàn đa quốc gia STMicroelectronics của châu Âu và công ty GlobalFoundries (Mỹ) điều hành.

 

Dự án tại thị trấn Crolles, gần Grenoble, Đông Nam nước Pháp này sẽ giúp tăng công suất sản xuất chip của EU từ nay đến năm 2028 thêm gần 6%.

Chip bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong mọi thiết bị điện tử, từ điện thoại thông minh đến xe điện. Do đó, việc kiểm soát nguồn cung chip đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các khối thương mại lớn nhất thế giới. Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều đã thông qua Đạo luật về chip để đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực sản xuất này.

Đạo luật Chip của châu Âu đã nới lỏng quy định về trợ cấp nhà nước, với mục tiêu đầu tư khoảng 43 tỷ euro (46,1 tỷ USD) và giúp khối này đến năm 2030 sản xuất được 20% lượng chip trên toàn thế giới. Số lượng chip do EU sản xuất chỉ chiếm chưa tới 10% tổng sản phẩm này trên toàn cầu, trong khi phần lớn chip trên thế giới được sản xuất tại Đài Loan (Trung Quốc).

Cuộc đua đảm bảo nguồn cung thiết bị bán dẫn đã tăng tốc trong đại dịch COVID-19, khi các biện pháp phong tỏa và hạn chế đã làm gián đoạn nguồn cung và khiến hoạt động của nhiều ngành công nghiệp trên thế giới bị đình trệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục