Pháp giữ nguyên dự báo kinh tế trong năm nay

18:52' - 24/08/2020
BNEWS Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, Chính phủ Pháp duy trì mức dự báo trong năm nay, nền kinh tế nước này sẽ suy giảm 11%.

Trả lời phỏng vấn trên Đài phát thanh RTL ngày 24/8, khi được hỏi về dự báo của Cơ quan Thống kê quốc gia (INSEE) về khả năng tăng trưởng kinh tế Pháp giảm 9% trong năm nay, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nhận định cho đến thời điểm này, bộ vẫn duy trì dự báo con số này sẽ là âm 11%.

Ông nhấn mạnh cho dù kinh tế Pháp đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 5 và tháng 6, nhưng từ nay đến cuối năm vẫn còn quá nhiều điều chưa chắc chắn, đặc biệt là các vấn đề như Brexit, bầu cử Mỹ và kế hoạch 5 năm mới của Trung Quốc. Theo ông, tất cả những vấn đề này sẽ tác động mạnh đến thương mại thế giới và cả tốc độ tăng trưởng của kinh tế Pháp.

Trước đó, trong cuộc tranh luận về vấn đề tài chính công tại Quốc hội Pháp vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Pháp cho rằng các số liệu kinh tế được công bố dù khả quan nhưng "quá yếu" để có thể thay đổi được mức dự báo suy giảm 11% của kinh tế nước này trong năm nay.

Tuy nhiên, ông cho rằng nếu Pháp đẩy mạnh thực thi hiệu quả các biện pháp được đưa ra, kinh tế nước này có thể tăng trưởng cao hơn dự báo. Theo ông, kinh tế Pháp sẽ tăng trưởng 8% trong năm 2021 và có thể trở lại mức như trước khi cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy ra vào năm 2022.

Theo kế hoạch, trong ngày 24/8, Bộ trưởng Le Maire sẽ công bố kế hoạch hồi phục kinh tế trị giá hơn 100 tỷ euro (118 tỷ USD) nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ hai Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) quay về mức tăng trưởng như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Pháp là một trong những quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, khiến phần lớn hoạt động kinh tế bị suy giảm. Theo số liệu mới công bố của INSEE, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Pháp trong quý II năm nay giảm 13,8%, sau khi đã giảm gần 6% trong quý I./.

>>Kinh tế Pháp cần hai năm để trở lại mức tiền khủng hoảng COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục