Pháp hoài nghi hiệu quả của việc trì hoãn tiến trình Brexit

17:25' - 05/09/2019
BNEWS Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin cho rằng hoãn Brexit chẳng những không làm thay đổi bất cứ điều gì, mà còn không giải quyết được "vấn đề" Brexit của nước Anh.
Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin. Ảnh: EPA

Đánh giá việc nghị sĩ Anh lần thứ ba đề xuất trì hoãn tiến trình quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin cho rằng việc làm này chẳng những không làm thay đổi bất cứ điều gì, mà còn không giải quyết được "vấn đề" Brexit của nước Anh.

Trả lời đài phát thanh Classique của Pháp ngày 5/9, bà Montchalin thể hiện sự hoài nghi trước diễn biến trên chính trường Anh liên quan đến vấn đề Brexit.

Bà nói: "Khi nghe người Anh xin thêm ba tháng nữa và vấn đề sẽ được giải quyết, chúng tôi nhận thấy rằng thêm 3 tháng hay 6 tháng nữa thì cũng không thay đổi được gì".

Theo bà, châu Âu biết nước Anh không muốn điều gì nhưng châu Âu vẫn đang chật vật để tìm hiểu xem nước Anh muốn gì.

Bà cho rằng Anh cần phải thẳng thắn trao đổi với EU về điều mà nước này muốn, thay vì việc liên tục trì hoãn Brexit bởi điều này sẽ không giúp nước Anh giải quyết được các vấn đề liên quan.

Theo nhận định của bà Montchalin, tình hình hiện nay khá "bế tắc".

Trong cuộc phỏng vấn này, bà Montchalin cho biết Pháp đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Bà Montchalin đưa ra tuyên bố một ngày sau khi Hạ viện Anh thông qua dự luật trì hoãn Brexit, mở đường cho việc London một lần nữa trì đề nghị EU xem xét hoãn tiến trình này. Hiện dự luật đang chờ Thượng viện Anh phê chuẩn.

Diễn biến này đã "dội gáo nước lạnh" vào những nỗ lực của ông Boris Johnson - người nhậm chức Thủ tướng Anh cách đây 6 tuần với quyết tâm đưa Anh rời  EU vào ngày 31/10 dù không có thỏa thuận.

Theo kế hoạch ban đầu, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3/2019, tuy nhiên London đã 2 lần đề nghị trì hoãn tiến trình này do bất đồng trong nội bộ nước Anh.

Ngoài việc bỏ phiếu thông qua dự luật trì hoãn Brexit, Hạ viện Anh ngày 4/9 đã bác đề xuất của ông Johnson về việc tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 15/10.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính Anh Sajid Javid, dự luật trì hoãn Brexit đang chờ Thượng viện phê chuẩn là một "dự luật đầu hàng" và điều này có nghĩa là Anh sẽ cần phải tiến hành một cuộc tổng tuyển cử.

Ông cho biết thời điểm tổ chức tổng tuyển cử có thể thay đổi, không giống với đề xuất của Thủ tướng Johnson./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục