Pháp kêu gọi EU dừng thực hiện các quy định về ngân sách trong năm nay và năm tới

13:30' - 22/05/2020
BNEWS Ngày 21/5, Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) dừng thực hiện các quy định về ngân sách đối với các nước thành viên trong năm nay và năm tới do các nền kinh tế chịu tác động nghiêm trọng của COVID-19.

Trên tờ Le Figaro, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói rằng không có gì tồi tệ hơn việc khởi động lại nền kinh tế trong khi phải hạn chế chi ngân sách, một sai lầm vào năm 2009, một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông hy vọng các quy định trong Hiệp ước Ổn định và Tăng trưởng của EU sẽ được dừng áp dụng trong năm nay và năm tới.

Theo các quy định của EU, các nước thành viên phải khống chế thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP và duy trì tỷ lệ nợ trên GDP không quá 60%. 
Đầu tuần này, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, Christine Lagarde, cho rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 là cơ hội tốt để hiện đại hóa Hiệp ước Ổn định và Tăng trưởng, những định hướng chính sách kinh tế cốt lõi để đề ra các quy định về ngân sách. Theo bà, các điều khoản trong hiệp ước này cần được xem xét lại và đơn giản hóa trước khi được tiếp tục thực hiện sau đại dịch.
Hiệp ước trên trên thực tế đã được dừng thực hiện do cuộc khủng hoảng khi EU nhất trí cho phép 27 nước thành viên được vượt các giới hạn về chi tiêu và vay mượn đó khi nỗ lực phục hồi nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục