Pháp phạt Google hàng trăm triệu euro

18:50' - 20/12/2019
BNEWS Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp đã phạt 150 triệu euro (167 triệu USD) đối với tập đoàn công nghệ Google vì vi phạm luật cạnh tranh và quảng cáo không minh bạch trên trang Google Ads.
Biểu tượng Google tại Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Lãnh đạo Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp Isabelle de Silva cho rằng Google đang có lợi thế lấn át trong hoạt động quảng cáo trực tuyến là "bất thường". Theo cơ quan này, Google chiếm tới 90% thị phần trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Ngoài ra, Cơ quan Giám sát cạnh tranh Pháp cũng yêu cầu Google minh bạch hóa các quy định hoạt động của trang quảng cáo Google Ads và các quy trình chặn tài khoản của một số nhà quảng cáo cụ thể. Bà de Silva nhấn mạnh nhà chức trách không phản đối việc Google đặt ra các quy định tiếp cận các công cụ tìm kiếm và dịch vụ của doanh nghiệp nhưng yêu cầu những quy định đó phải rõ ràng.

Google không được phép áp dụng quy định một cách thiếu nhất quán. Google có hai tháng để đưa ra những biện pháp và quy trình cụ thể để đáp ứng những yêu cầu của giới chức Pháp. Google khẳng định sẽ kháng cáo án phạt này.

Quyết định phạt được đưa ra trong bối cảnh Pháp và các quốc gia châu Âu khác đang tăng cường giám sát các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Facebook, Apple và Amazon. Giới chức châu Âu cho rằng các công ty này phải trả rất ít thuế cho hoạt động tại châu Âu. Hồi tháng 9/2019, Google đã nhất trí trả gần 1 tỷ euro cho giới chức Pháp để dàn xếp cuộc điều tra gian lận tài chính được triển khai từ 4 năm trước đó.

Google, trang tìm kiếm thông tin trực tuyến lớn nhất thế giới, cũng đang chịu sự giám sát ngày càng nghiêm ngặt với những nội dung quảng cáo trên các kết quả tìm kiếm và các trang quảng cáo của mình. Hồi tháng 1/2019, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Pháp cũng phạt 50 triệu euro đối với Google vì vi phạm các quy định riêng tư trực tuyến của Liên minh châu Âu (EU).

Trong phán quyết này, giới chức Pháp cho rằng Google thiếu minh bạch trong cách thông báo tới người dùng về quy trình mà doanh nghiệp này xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng và không hỏi ý kiến người dùng khi đăng những quảng cáo đặc thù./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục