Pháp quyết định thanh tra toàn bộ nhà máy chế biến, sản xuất trứng

08:48' - 10/08/2017
BNEWS Bộ Nông nghiệp Pháp ngày 9/8 đã ban hành quyết định thanh tra toàn bộ các nhà máy chế biến, sản xuất sản phẩm từ trứng trên cả nước trong bối cảnh bê bối trứng bẩn đang là vấn đề nổi cộm tại châu Âu.
Pháp quyết định thanh tra toàn bộ nhà máy chế biến, sản xuất trứng. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Stephane Travert bày tỏ hi vọng sau vụ việc này, Pháp và các nước đối tác châu Âu sẽ có sự trao đổi thông tin thường xuyên để minh bạch trong các báo cáo.

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp cũng chỉ trích Bỉ và Hà Lan đã không thông tin sớm cho Pháp về vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu chứa Fipronil mà hai nước này đang đối mặt.

Theo truyền thông địa phương, với quyết định trên, sẽ có tổng cộng khoảng 80 nhà máy trên cả nước Pháp thuộc diện thanh tra.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Pháp xác nhận 13 lô trứng có chứa thuốc trừ sâu Fipronil của Hà Lan đã được chuyển đến hai nhà máy ở miền Tây-Trung nước Pháp trong khoảng thời gian từ 11/7-26/7.

Ngày 28/7, một nông trại ở miền Bắc nước Pháp cũng đã được đưa vào diện giám sát sau khi chủ nông trại thông báo với giới chức Pháp về việc nhà cung cấp Bỉ đã sử dụng thuốc trừ sâu Fipronil.

Chất hóa học Fipronil được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây. Tuy nhiên, loại hóa chất này bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người. Nếu dư lượng fipronil trong thực phẩm cao, hóa chất này có thể gây ra các bệnh về thận, gan và tuyến giáp ở người.

Hóa chất trên đã được một công ty Hà Lan là Chickfriend đưa vào các trang trại gia cầm nhằm tiêu diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Có thông tin cho biết một công ty của Bỉ đã cung cấp cho Chickfriend loại hóa chất trên, song thông tin này chưa được kiểm chứng.

Hiện Cơ quan An toàn thực phẩm của Bỉ (AFSCA) cũng đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ bê bối này. Đây là một đòn giáng mạnh vào các trang trại chăn nuôi gia cầm ở Hà Lan sau vụ tiêu hủy 190.000 con vịt hồi tháng 11/2016, thời điểm cao trào của dịch cúm gia cầm./.

>>> Bê bối trứng "bẩn" tại Hà Lan gây ảnh hưởng to lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục