Pháp tạm thời cấm đánh bắt cá ở Vịnh Biscay

14:44' - 19/01/2024
BNEWS Chính phủ Pháp sẽ tạm thời cấm hầu hết các hoạt động đánh bắt cá vì mục đích thương mại ở Vịnh Biscay để bảo vệ cá heo.

Theo đó, lệnh cấm kéo dài một tháng này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/1 và sẽ được áp dụng đối với cả các ngư dân Pháp và ngư dân nước ngoài.

 

Việc ban hành lệnh cấm trên được thực hiện theo lời kêu gọi của các nhà hoạt động môi trường nhằm bảo vệ các loài động vật có vú trên biển sau khi chính quyền Pháp xác nhận sự gia tăng số cá heo chết tại bờ biển của nước này giáp Đại Tây Dương.

Với lệnh cấm trên, từ tỉnh Finistere ở vùng cực Tây Brittany của Pháp tới khu vực biên giới giữa nước này và Tây Ban Nha, việc đánh bắt cá sẽ gần như ngừng hoàn toàn cho đến ngày 20/2 tới.

Hôm 18/1, Chính phủ Pháp đã mở rộng lệnh cấm đánh bắt cá vì mục đích thương mại đối với tất cả các tàu, thuyền bất kể xuất xứ từ đâu, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ các ngư dân và người bán cá. Lệnh cấm này ban đầu do Hội đồng Nhà nước của nước này đưa ra.

Theo CIEM, một cơ quan khoa học giám sát các hệ sinh thái ở khu vực Bắc Đại Tây Dương, có khoảng 9.000 con cá heo chết mỗi năm ngoài khơi nước Pháp ở Đại Tây Dương do vô tình bị đánh bắt.

Lệnh cấm nêu trên liên quan đến những chiếc tàu đánh cá có chiều dài hơn 8 mét và sẽ ảnh hưởng đến khoảng 450 tàu của Pháp. Các ngư dân và các tập đoàn công nghiệp của nước này đã chỉ trích lệnh cấm trên. Các công ty chế biến cá của Pháp ước tính có thể thiệt hại hơn 60 triệu euro (65 triệu USD) do lệnh cấm này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục