Pháp thu hút nhiều nhất dự án chế tạo và R&D từ nước ngoài trong năm 2018

20:29' - 04/06/2019
BNEWS Theo kết quả khảo sát của công ty kiểm toán EY công bố ngày 4/6, Pháp đứng đầu châu Âu về số dự án chế tạo cùng nghiên cứu và phát triển (R&D) từ các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2018.

Kết quả khảo sát mới nhất của công ty kiểm toán EY công bố ngày 4/6 cho thấy nước Pháp đứng đầu châu Âu về số dự án chế tạo cùng nghiên cứu và phát triển (R&D) từ các nhà đầu tư nước ngoài trong năm 2018.

Theo số liệu của EY, nước Pháp đã nhận được 144 hợp đồng R&D lớn trong năm vừa qua, tăng 85% so với năm 2017.

Ngoài ra, nước này cũng nhận được 339 dự án trong ngành chế tạo vào cùng năm, qua đó lần đầu tiên đưa Pháp vượt Đức và Vương quốc Anh về hạng mục này trong khảo sát của EY.

Báo cáo của EY nêu rõ mặc dù tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chỉ tăng 1% lên 1.027 dự án, Pháp vẫn có thể lạc quan rằng FDI đổ vào nước này không giảm như mức độ của các nền kinh tế châu Âu khác.

Vương quốc Anh – vốn đang bị bủa vây bởi những rủi ro từ vụ “ly hôn” với Liên minh châu Âu (EU) – suýt không giữ được vị trí đầu bảng về tổng số dự án đầu tư nước ngoài khi con số này giảm 13% xuống còn 1.054 dự án.

Báo cáo của EY cho thấy Paris hiện vẫn là thành phố hấp dẫn nhất châu Âu đối với các nhà đầu tư nước ngoài, vượt qua London của nước Anh và Berlin của Đức.

Song chỉ có 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát ủng hộ Paris, giảm 7 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Nhiều giám đốc điều hành và các quan chức chính phủ đã bày tỏ lo lắng rằng sự bùng nổ của phong trào "Áo vàng" từ hồi năm ngoái sẽ làm giảm sự hứng thú của nhà đầu tư  đối với Pháp.

Bên cạnh đó, chỉ 30% số doanh nghiệp tham gia khảo sát nghĩ rằng sức hấp dẫn của Pháp sẽ cải thiện trong ba năm còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống của ông Emmanuel Macron, giảm so với mức 56% vào năm ngoái.

Tính chung, số lượng các dự án đầu tư nước ngoài trên khắp châu Âu đã giảm 4% trong năm 2018 xuống còn 6.356 dự án.

Trong khi Tây Âu vẫn là khu vực hấp dẫn nhất để đầu tư, thì việc nước Anh rời khỏi EU vẫn là rủi ro lớn nhất cho triển vọng của khu vực này với 38% các nhà đầu tư lo lắng về hậu quả của vụ “ly hôn” đối với tăng trưởng và thương mại.

Điều này cũng khiến chỉ 27% số doanh nghiệp được hỏi có kế hoạch thiết lập hoặc mở rộng hoạt động ở châu Âu trong năm nay, giảm từ mức 35% ghi nhận hồi năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục