Pháp thực hiện cải cách đồng tiền CFA

08:19' - 06/05/2021
BNEWS Pháp sẽ chuyển 5 tỷ euro dự trữ ngoại hối của các quốc gia Tây Phi sử dụng đồng franc CFA sang Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi (BCEAO).

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin thân cận cho hay Pháp sẽ chuyển 5 tỷ euro dự trữ ngoại hối của các quốc gia Tây Phi sử dụng đồng franc CFA sang Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi (BCEAO), điều này phù hợp với việc cải cách đồng tiền CFA.

Tuy nhiên, phản hồi trước thông tin này, BCEAO, có trụ sở chính tại Dakar, đã từ chối bình luận về vụ chuyển nhượng này.

Đồng franc CFA là đơn vị tiền tệ chung của 14 quốc gia, bao gồm 8 quốc gia thành viên thuộc Liên minh tiền tệ Tây Phi (UMOA), gồm Benin, Burkina Faso, Côte d'Ivoire, Guinea-Bissau, Mali, Niger, Senegal và Togo; và 6 quốc gia của Cộng đồng Kinh tế và Tiền tệ Trung Phi (CEMAC), gồm Cameroun, Cộng hòa Trung Phi, CHDC Congo, Gabon, Guinea Xích đạo và CH Chad.

Tuy nhiên, việc cải cách đồng franc CFA, hiện chỉ liên quan đến khu vực UMOA, đã được công bố vào tháng 12/2019 tại Abidjan (Côte d'Ivoire).

Theo cải cách này, BCEAO không còn phải gửi một nửa dự trữ ngoại hối của mình vào Ngân hàng trung ương Pháp.

Nhà kinh tế người Togo Kako Nubukpo cho biết quyết định này có thể khuyến khích các quốc gia trong khu vực đồng CFA đổi mới cách thức dự trữ ngoại hối cũng như việc quản lý Kho bạc của các nước này.

Việc cải cách này cũng có thể khuyến khích các quốc gia khu vực này quản lý tỷ giá hối đoái ít cứng nhắc hơn hiện nay, cụ thể là tỷ giá hối đoái cố định giữa franc CFA và đồng euro vẫn được duy trì.

Việc cải cách này cũng dẫn đến việc thay đổi tên đồng tiền, hiện vẫn chưa có hiệu lực, chuyển tên gọi từ đồng franc CFA trở thành đồng Eco và việc rút lui của Pháp khỏi các cơ quan quản lý của UMOA./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục