Phát đạt kinh doanh bãi đỗ và bảo trì máy bay trong mùa dịch COVID-19

15:07' - 22/05/2020
Bnews Tọa lạc trên một vùng đồng bằng rộng lớn ở miền Đông Tây Ban Nha, sân bay Teruel hiếm khi nằm trong "tầm ngắm" của khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, đây lại là một trong số ít những sân bay làm ăn phát đạt trong cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, vốn khiến cho ngành hàng không và du lịch điêu đứng.

Ước tính có khoảng 17.000 máy bay, tương đương 60% tổng số máy bay trên thế giới, hiện đang bị "đắp chiếu" do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực, tình thế này lại tạo cơ hội kinh doanh mới cho các dịch vụ bãi đỗ, bảo dưỡng và tái chế máy bay.

Trên mặt đường nhựa ở sân bay Teruel có khoảng 100 máy bay đang "nghỉ dưỡng" dưới ánh nắng chói chang tại trung tâm dịch vụ công nghiệp-hàng không lớn nhất châu Âu. Trong số này có 9 máy bay Airbus A380, loại máy bay chở khách lớn nhất thế giới, cũng như Boeing 747.

Chúng được phủ lên mình những tấm vải đỏ nhằm ngăn bụi bẩn và chim chóc làm tổ bên trong, trong khi các nhân viên đang tra dầu, thay thế và kiểm tra một số bộ phận.

Sân bay Teruel sở hữu hai kho chứa máy bay lớn, trong đó có một kho rộng tới 6.000m2 dành cho các máy bay lớn nhất. Trong hai năm tới, chính quyền địa phương dự kiến sẽ giải ngân 25 triệu euro (27 triệu USD) để triển khai dự án xây dựng một nhà chứa mới có thể cất giữ 2 chiếc A380, cũng như mở rộng công suất bến đỗ để tiếp nhận các máy bay A350.

Giám đốc sân bay Alejandro Ibrahim cho biết: "Chúng tôi đang làm việc trong thị trường toàn cầu". Danh sách khách hàng của sân bay này hầu hết là những tên tuổi hàng không lớn như Air France, Lufthansa, British Airways, Iberia, Avianca, Etihad và China Eastern.

Chưa bao giờ nơi đây là tiếp nhận số lượng máy bay nhiều đến như vậy, khi con số này có thể lên tới tối đa 125 chiếc trong tháng này. Trong mùa dịch COVID-19, các nhân viên sân bay đã làm việc hết công suất khi nhu cầu bảo trì và thuê đỗ dài hạn tăng mạnh.

Công việc bảo trì, bảo dưỡng và tái chế máy bay tại sân bay Teruel do công ty Tarmac Aerosave đảm nhận. Đây là doanh nghiệp tư nhân chuyên cất giữ, bảo trì và tái chế máy bay dư thừa kiêm giám sát các dịch vụ ở sân bay Teruel. Công ty này đã biến Teruel thành bãi đỗ chuyên nghiệp, có lịch trình bảo trì đầy đủ để đảm bảo chúng luôn sẵn sàng cất cánh khi được hoạt động trở lại.

Ngay từ đầu, sân bay Teruel đã được thiết kể để phục vụ mục đích công nghiệp, bởi sở hữu vị trí đắc địa trong khi thời tiết nắng và khô của Tây Ban Nha rất phù hợp cho việc cất giữ máy bay khi cần giảm thiểu nguy cơ ăn mòn nhôm. Với giá cả cạnh tranh hơn nhiều so với các sân bay thương mại khác, giới chức quản lý sân bay Teruel ước tính doanh thu cho thuê đỗ và bảo dưỡng máy bay sẽ tăng 24%.

Giám đốc sân bay Ibrahim không loại trừ việc mở rộng các cơ sở trong tương lai để phục vụ hành khách đi máy bay, song coi đây sẽ là “nghề tay trái” của một sân bay vốn chỉ chuyên cho thuê bãi đỗ và cung cấp dịch vụ bảo trì máy bay này.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi vốn dĩ đã không tiếp đón hành khách đi máy bay và giờ đây cũng vậy, do đó việc không có hành khách không ảnh hưởng gì đến hoạt động của sân bay”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục