Phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam

13:51' - 18/04/2017
BNEWS Phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng thư ký VCCI phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức phát động “Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017".
Đây là chương trình được tổ chức thường niên nhằm vinh danh các doanh nghiệp đi tiên phong và đã đạt những thành tựu nhất định trong lĩnh vực phát triển bền vững. Chương trình cũng hướng tới việc khích lệ các doanh nghiệp tại Việt Nam chú trọng hơn tới phát triển bền vững, đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược phát triển bền vững trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD cho biết, phát triển bền vững đã trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết trong hoạt động kinh tế toàn cầu, đồng thời cũng là một thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, kinh doanh bền vững sẽ giúp tăng cường nội lực, nâng cao vị thế và chiếm được niềm tin của Chính phủ, khách hàng, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác.
Rất nhiều nghiên cứu, khảo sát trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, những doanh nghiệp phát triển bền vững là các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, năng suất lao động cao hơn. Bên cạnh đó, khả năng thích ứng và hội nhập tốt hơn các doanh nghiệp chỉ hướng đến mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm đối với cộng đồng và môi trường.

Theo ông Đào Đình Thi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt kiêm Phó Chủ tịch VBCSD, việc ra mắt Bộ Chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) với những ưu điểm như dễ áp dụng, không phân biệt quy mô, ngành nghề, phạm vi hoạt động của tổ chức - đã đưa ra một thước đo chuẩn mực chung cho doanh nghiệp Việt. Đây là một bước tiến quan trọng giúp tạo tiếng nói chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về phát triển bền vững.

Theo Ban tổ chức, năm 2016, “Chương trình đánh giá, xếp hạng các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2016" lần thứ I đã thu hút sự tham gia của 400 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước. Qua đó, có 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất đã được vinh danh Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam .
Về tiêu chuẩn donah nghiệp tham gia Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2017 theo Ban tổ chức phải là những doanh nghiệp không vi phạm pháp luật trong 3 năm gần nhất (2014-2016).
Doanh nghiệp tham gia chương trình phải tự hoàn thiện bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững của mình. Các chỉ số doanh nghiệp không tự đánh giá sẽ không được chấm điểm. Những chỉ số, thông tin bổ sung, cho các chỉ số có thể được doanh nghiệp khai và đính kèm bên ngoài bộ chỉ số…
Năm 2017 là năm thứ hai chương trình được phối hợp thực hiện giữa VCCI, VBCSD với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Đảng Ủy khối doanh nghiệp Trung ương. Dự kiến, lễ công bố các doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2017 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục