Phát hiện hóa thạch giúp tìm hiểu về lịch sử tiến hóa của loài thằn lằn bay

10:08' - 15/02/2024
BNEWS Những phần hóa thạch còn lại của một loài bò sát bay được coi là "họ hàng" gần với khủng long đã được phát hiện trên bãi biển trên đảo Skye của Scotland, Vương quốc Anh.

 Không chỉ vậy, loài bò sát bay này còn được cho là đã lang thang trên Trái Đất hàng chục triệu năm trước.

Trong thông báo phát gần đây, các nhà khoa học cho biết những phần hóa thạch gồm các bộ phận của phần vai, cánh, chân và xương sống đã phát lộ một phần trên một tảng đá lớn trên đảo Skye. Theo các nhà khoa học, bộ xương không hoàn chỉnh này thuộc loài thằn lăn bay cổ đại (pterosaur), từng sinh sống cách đây hơn 160 triệu năm.

Việc phát hiện hóa thạch mang lại cái nhìn mới về sự đa dạng và lịch sử tiến hóa của loài này do hiếm khi có thể tìm thấy hóa thạch của loài thằn lăn bay trong kỷ Trung Jura.

Các nhà khoa học đã đặt tên cho loài thằn lăn bay này là "Ceoptera evansae" với "Cheò" theo tiếng Gaelic của Scotland có nghĩa là sương mù và "-ptera", từ tiếng Hy Lạp gắn liền với động vật có cánh.

Trong khi đó, "Evansae" là nhằm vinh danh Giáo sư  Susan E. Evans do cống hiến của bà trong nhiều năm nghiên cứu các hóa thạch trên đảo Skye.

Nhà cổ sinh vật học người Anh Paul Barrett cho rằng sự xuất hiện của Ceoptera evansae trong kỷ Trung Jura tại Anh là điều bất ngờ bởi hầu hết họ hàng gần của loài này đều được phát hiện tại Trung Quốc.

Tiến sĩ Liz Martin-Silverstone, nhà cổ sinh vật học từ Đại học Bristol, cho biết phát hiện này đưa con người tiến một bước gần hơn đến việc hiểu được địa điểm và thời điểm tiến hóa của các loài thằn lằn tiến hóa hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục