Phát hiện về trận động đất-sóng thần ở Chile 3.800 năm trước

10:20' - 07/04/2022
BNEWS Cách đây khoảng 3.800 năm, trận động đất có độ lớn 9,5 đã làm rung chuyển hoang mạc Atacama ở miền Bắc Chile, kéo theo sóng thần cao tới 20 mét ập vào bờ biển của vùng đất khô cằn nhất thế giới này.

Đây là kết quả nghiên cứu của các học viện thuộc Đại học Chile công bố ngày 6/4 trên tạp chí Science Advances.

Theo các nhà nghiên cứu, va chạm giữa hai mảng kiến tạo Nazca và Nam Mỹ đã gây ra trận động đất nói trên và những đợt sóng thần cao 15-20 mét.

Nhài địa chất học Gabriel Easton, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết tại nhiều khu vực dọc bờ biển vùng Antofagasta và các vùng miền Bắc Chile, có những bãi biển cổ đại nằm dưới mực nước biển hiện tại từ 4-7 mét.

Sự hình thành các bãi biển này không phải do hiện tượng nước biển dâng - tác động của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, mà là đứt gãy kiến tạo do các trận động đất lớn gây ra.

Ông Easton nhấn mạnh sự cần thiết phải lưu tâm đến khả năng xảy ra những trận động đất và sóng thần với cường độ này khi tiến hành đánh giá các nguy cơ và rủi ro ở miền Bắc Chile.

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Diego Salazar cho biết giả thuyết của các nhà nghiên cứu là sự kiện động đất-sóng thần này có thể đã gây ra thương vong lớn hoặc dẫn đến một cuộc di cư quy mô lớn.

Nghiên cứu trên được tiến hành trong khoảng 7 năm, nhằm xác định tần suất xảy ra các thảm họa tương tự ở khu vực này trong thời cổ đại.

Chile nằm giữa Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương. Năm 2010, tại miền Trung nước này xảy ra động đất có độ lớn 8,8 kéo theo sóng thần làm hơn 500 người thiệt mạng, 220.000 ngôi nhà và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục