Phát huy nguồn lực trong phòng chống dịch

15:47' - 12/10/2021
BNEWS Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó Tp. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ đầu năm 2021 đến nay, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố đã đối mặt với nhiều thách thức, tuy vậy trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19 những đơn vị này luôn tham gia tuyến đầu, nhất là thực hiện mục tiêu "an dân", đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

Đơn cử ở lĩnh vực bán lẻ, một trong những đơn vị đã chủ động phát huy vai trò doanh nghiệp trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa kinh doanh và hơn thế là đóng góp thiết thực nguồn tài lực trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Tp. Hồ Chí Minh là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Với mạng lưới điểm bán lẻ đã hình thành rộng khắp địa bàn dân cư và xây dựng thương hiệu uy tín trong hàng chục năm qua, Saigon Co.op đã chủ động đưa toàn bộ cơ sở kinh doanh, điểm bán lẻ tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Xuyên suốt giai đoạn Tp. Hồ Chí Minh là "điểm nóng" hay "tâm dịch", bằng sự quyết tâm của Ban lãnh đạo và tập thể người lao động, Saigon Co.op đã linh hoạt nhiều kịch bản thích ứng với diễn biến của dịch bệnh. Nhờ vậy, Saigon Co.op đảm bảo biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với cơ sở kinh doanh, đổi mới sáng tạo mô hình bán lẻ kịp thời cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân...

Cụ thể, tại những địa bàn dân cư thuộc khu phong tỏa, khu cách ly... Saigon Co.op tổ chức phương thức bán hàng "mua chung", xe buýt hàng bình ổn thị trường, đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship)... song song với những phương thức bán lẻ sẵn có như nhận đơn hàng qua điện thoại, website...

Tại buổi làm việc và báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của bộ, ngành, diễn ra ở siêu thị Co.opXtra Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 8/2021, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op hiện có gần 400 điểm bán lẻ, phân phối trên địa bàn thành phố. Mỗi điểm có thể phục vụ 10.000 hộ, với 40.000 dân, trung bình 2.200 tấn hàng hóa mỗi ngày.

Với nguồn lực sẵn có, mỗi ngày còn hệ thống Co.opmart còn cung cấp khoảng 80.000 suất ăn phục vụ tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 trên toàn thành phố. Saigon Co.op cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lực lượng Bộ đội thuộc Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải Quân để kịp thời đẩy nhanh tiến độ phục vụ một phần "Chương trình 1 triệu gói an sinh xã hội"của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Điểm nổi bật của Saigon Co.op, không chỉ là đưa cơ sở kinh doanh, điểm bán lẻ tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 trong đợt bùng phát lần này, mà còn tận dụng mọi nguồn lực đóng góp thiết thực trên mặt trận đẩy lùi dịch bệnh tại Tp. Hồ Chí Minh.

Điển hình, vừa mới đây, Saigon Co.op đã tiến hành trao tặng vật phẩm y tế và một số mặt hàng thiết yếu cho Bệnh viện Dã chiến số 14, quận Tân Phú, nhằm góp phần động viên, chia sẻ khó khăn vất vả của lực lượng y bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch.

Tương tự, trong đợt bùng phát dịch COVID-19, Công ty cổ phần Be Group cũng phát huy vai trò doanh nghiệp thuần Việt, khi không dừng lại ở việc đẩy mạnh đa dạng giải pháp xây dựng phòng tuyến bảo vệ đối tác tài xế, người lao động... mà còn trở thành một trong những lực lượng tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh ở lĩnh vực dịch vụ.

Cụ thể, Be đã liên tục đưa ra những chính sách hỗ trợ tài xế như hỗ trợ tài xế F0, đảm bảo thu nhập, quỹ giúp đỡ tài xế có hoàn cảnh khó khăn, tiên phong tổ chức xét nghiệm cho tài xế…

Đặc biệt, thấu hiểu sự bấp bênh về thu nhập của đối tác tài xế trong và sau khi kiểm soát dịch, nhất là khi nhu cầu đi lại của người dân sau thời gian đầu "mở cửa" chưa trở lại ổn định, Be đã chính thức mở lại dịch vụ gọi xe công nghệ beCar tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 12/10/2021. Cùng với đó, Be áp dụng Chương trình thưởng đặc biệt mang tên “Online nhiệt tình, rủng rỉnh 1 triệu”.

Trong tuần đầu tiên hoạt động trở lại, đối tác tài xế chỉ cần có khoảng thời gian trực tuyến để nhận cuốc đạt tổng 48 giờ sẽ nhận ngay 1 triệu đồng hỗ trợ từ Be. Đồng thời, 1.000 bác tài beCar đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được hỗ trợ thêm từ 100.000-150.000 đồng nếu có từ 3 chuyến xe thành công.

Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và đối tác tài xế, Be cam kết các chuyến xe beCar đều được phục vụ bởi tài xế tuân thủ nguyên tắc 5K, đã tiêm phòng vaccine đủ liệu trình, có xét nghiệm COVID-19 âm tính... Tài xế luôn vệ sinh khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến xe, còn hệ thống xe beCar được trang bị nước sát khuẩn và màn ngăn hạn chế lây nhiễm; kính xe sẽ được mở trong quá trình hoạt động, chỉ vận chuyển tối đa 50% sức chứa...

Be khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt qua Ngân hàng số Cake, đảm bảo an toàn và nhận nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, Be cũng chấp nhận thanh toán không tiền mặt qua đa dạng hình thức như thẻ thanh toán quốc tế, các ví điện tử MoMo, ZaloPay, SmartPay, TrueMoney…

Theo bà Nguyễn Hoàng Phương, Tổng giám đốc Be Group, ngoài những hoạt động kể trên, Be đã ủng hộ Ủy ban MTTQ Tp. Hồ Chí Minh kinh phí 5 tỷ đồng để mua các trang thiết bị phòng chống dịch COVID-19. Riêng ngay từ 8/2021, cũng là thời điểm căng thẳng phòng chống dịch COVID-19, Be công bố Chiến dịch “Thành phố gọi, Be sẵn sàng” nhằm phối hợp với cơ quan chức năng, chung tay với cộng đồng trong công tác chăm lo đời sống người dân.

Trong đó, Be đồng hành cùng Sở Thông tin và Truyền thông Tp. Hồ Chí Minh đối với công tác tiếp nhận và xử lý thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Hơn thế nữa, đội ngũ tổng đài viên và nhân viên của Be luôn sẵn sàng tinh thần làm việc 24/24, với lực lượng chiếm đến 80% nguồn lực nhân sự của Be hiện tại.

Đáng chú ý, Be ra mắt tính năng “Cần hỗ trợ” trên ứng dụng của mình để tiếp nhận thông tin những trường hợp khó khăn, cần được hỗ trợ nhu yếu phẩm tại "tâm dịch" Tp. Hồ Chí Minh.

Theo đó, trên màn hình chính của ứng dụng Be, khi bấm vào nút “Cần hỗ trợ”, ứng dụng sẽ chuyển đến bản đăng ký thông tin dành cho người dân, gồm: họ tên, số điện thoại liên lạc, số người trong gia đình, các nhu cầu cần hỗ trợ, quận huyện đang sinh sống. Người dân có thể tự đăng ký nhận hỗ trợ cho bản thân, gia đình, hoặc đăng ký giùm các hoàn cảnh khó khăn khác

Be cũng phối hợp với Satramart - siêu thị Sài Gòn, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh đưa “siêu thị thu nhỏ” xuất hiện ở mục “đi chợ” trên ứng dụng Be. Trong đó, Satramart đưa vào dịch vụ giao hàng kết hợp với Be Group với 12 combo được thiết kế sẵn, có giá dao động từ 120.000 đồng đến hơn 560.000 đồng/combo, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn phong phú hơn.

Hiện nay, với bối cảnh "bình thường mới", Be chú trọng mang đến cho đối tác tài xế nhiều chương trình hỗ trợ, đảm bảo thu nhập và an toàn sức khỏe, cũng như phục vụ người dân tốt nhất có thể.

Bên cạnh đó, Be cam kết đảm bảo tuân thủ Bộ tiêu chí phòng chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 3324 của UBND Tp. Hồ Chí Minh. Be sẵn sàng chung sức cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh phòng chống dịch COVID-19, đồng hành với đối tác tài xế và người dân thiết lập "bình thường mới".

Chia sẻ thêm về nguyên nhân vì sao không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp khai thác triệt để nguồn lực phục vụ cộng đồng, cũng như chủ động đưa cơ sở kinh doanh, dịch vụ của mình tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đồng quan điểm, trước hết là một công dân nên cần có trách nhiệm với cộng đồng và đất nước.

Bên cạnh đó, nếu không có đất nước, cộng đồng, người lao động... thì sẽ không có doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường đầu tư, kinh doanh cho tất cả mọi người.

Doanh nhân, doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, trong khi nhiều người và đơn vị tự nguyện tham gia lực lượng tăng cường, hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 dù phải làm những công việc không phải chuyên môn của họ, còn doanh nhân, doanh nghiệp được đóng góp bằng chính cơ sở kinh doanh, nguồn lực sẵn có của mình thì tại sao không?

Trong thời gian tham gia lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19, chứng kiến sự vất vả, trách nhiệm, tâm huyết của cơ quan chức năng cùng đội ngũ y bác sĩ trong đối phó với dịch bệnh, thì doanh nghiệp, doanh nhân chỉ cần làm một điều gì đó dù lớn hay nhỏ miễn sao mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty mình./.

>>Bản lĩnh thép trong gian khó

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục