TP Hồ Chí Minh: Cho thuê mặt bằng bán lẻ kì vọng phục hồi trong quý IV

14:01' - 10/10/2021
BNEWS Theo Savills Việt Nam, phân khúc cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh đang được kì vọng phục hồi mạnh mẽ vào quý IV này khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén thời gian qua.
Savills Việt Nam cho biết, mặc dù giãn cách nghiêm ngặt và kéo dài tại TP Hồ Chí Minh nhưng nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn duy trì ổn định theo quý và tăng 1% theo năm đạt hơn 1,5 triệu m2 sau khi một dự án trung tâm thương mại và một dự án khối đế tham gia vào thị trường. 
Theo đó, các dự án mới cung cấp gần 11.000 m2 tại Tân Phú và Bình Thạnh làm tăng nguồn cung khu vực ngoài trung tâm 1% theo năm.
Trong quý IV, các dự án dự kiến vào thị trường có thể bị trì hoãn do nhu cầu tăng chậm. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai đến 2024 cung cấp 381.000 m2 từ 23 dự án dự kiến vẫn vào thị trường đúng tiến độ.
Theo Savills Việt Nam, trong những tháng vừa qua, các khách thuê vừa và nhỏ gặp khó khăn, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng. Trong khi đó, số liệu của Cục Thống Kê TP Hồ Chí Minh cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Thành phố trong quý III/2021 đạt 4 tỷ USD, giảm 64% theo quý và giảm 71% theo năm. 
Tuy nhiên, công suất cho thuê tương đối ổn định theo quý ở mức cao 94% nhờ việc tiếp tục mở rộng của các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Valentino Creations, Giordano…
Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý III/2021 khiến công suất tại khu vực này giảm 2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm 2% theo quý.
Hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Thay vì giảm trực tiếp trên giá chào thuê, hầu hết các chủ nhà sẽ áp dụng các chính sách ưu đãi như tang thời gian thi công, miễn phí tiền thuê trong tháng đầu, không áp dụng chính sách tăng giá hằng năm hoặc giảm lên đến 50% trong ba đến sáu tháng đầu đối với các hợp đồng thuê tối thiểu từ 3-5 năm.
Trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước. Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã vào thị trường từ 2020. Đồng thời các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và Arabica dự kiến sẽ vào thị trường trong 2022.
Các hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kì vọng sẽ vào thị trường.
Đối với loại nhà phố, hoạt động cho thuê vẫn chưa thể phục hồi khi tất cả buộc phải đóng cửa suốt Q3, trừ các cửa hàng tiện lợi. Chủ nhà đã chấp nhận mức giảm giá chào thuê lên đến -50% với kì vọng cho thuê nhanh chóng. Nhà phố tại các tuyến đường ở khu ngoài trung tâm có mức giảm giá thuê mạnh hơn so với khu trung tâm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục