Phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa dân tộc Mông ở Bản Lao Chải 1

15:52' - 27/10/2022
BNEWS Đến thăm bản Lao Chải 1, du khách được trekking tham quan tìm hiểu hệ thống rừng nguyên sinh, ngắm những vườn hoa địa lan, hoa đào, hoa lê, mận hay các loại giống hoa hồng cổ.

 

Lai Châu được đánh giá là có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa của các dân tộc, tập tục và lối sống, văn hóa ẩm thực phong phú của các vùng miền. 

Đây là cơ sở để những năm gần đây Lai Châu chú trọng phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng theo hướng bền vững. Lai Châu đã khai thác có hiệu quả một số sản phẩm du lịch cộng đồng tại: bản Sin Suối Hồ, bản Vàng Pheo của huyện Phong Thổ; bản Hon, Sì Thâu Chải, đặc biệt là bản Lao Chải 1.

Chỉ cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 20 km, bản Lao Chải 1, tọa lạc trên đỉnh núi Khun Há, với độ cao 2.000 m. Bản có 43 hộ với 247 nhân khẩu, 100% là người Mông.

Lao Chải 1 là một vùng đất bằng phẳng và khá rộng rãi trên đỉnh núi, đủ để cho một cộng đồng người Mông định cư và yên tâm sinh sống. Khung cảnh đá núi, hoa lau, ruộng nương phóng khoáng này chính là một trong những “đặc sản” của Lao Chải trong mắt du khách, nhất là đối với những người yêu thích khám phá cảnh sắc hoang sơ của bản vùng.

Đến bản Lao Chải 1, cùng với tham quan phong cảnh, du khách còn được hòa mình vào cuộc sống sinh hoạt của bà con, hòa mình những hoạt động thường ngày, khám phá những món ăn độc đáo.

Ông Cứ A Chu – Bí thư chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường cho biết, sau khi thực hiện Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đường giai đoạn 2015 - 2020 và đề án bảo tồn các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025, điểm du lịch Lao Chải 1 đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc phát huy, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mông của Tam Đường tới người dân và du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại các điểm du lịch.

Đến Lao Chải ấn tượng đầu tiên là cánh cổng chào đậm sắc màu vùng cao, cánh cổng lớn ở đầu bản bằng gỗ và tre nứa được dựng khá cao và thẩm mỹ. Trong bản có nhiều nhà gỗ trên nền trệt, kiểu nhà truyền thống của người Mông.

Mỗi cổng nhà cách nhau một khoảng khá rộng nhưng cũng không tạo cảm giác thưa thớt mà vẫn quây quần, ấm cùng trong một quần thể xinh đẹp, thoáng đãng. Mỗi ngôi nhà đều có sân, vườn, có bể nước sạch sẽ để sinh hoạt.

Nhà nào cũng có chiếc cổng có mái che nhưng khác nhau ở cách trang trí, thể hiện thẩm mỹ riêng của chủ nhà. Mỗi nhà tự thiết kế một biển bằng gỗ đề số điện thoại của gia chủ để khách du lịch liên hệ ăn, ngủ nghỉ tại nhà mình. Chính dịch vụ homestay phục vụ du khách này được đánh giá cao và khiến bản du lịch có sức hút hơn với mọi du khách.

Thăm quan bản du lịch văn hóa Lao Chải 1, du khách sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ. Với những con đường bê tông được đổ tới tận cổng nhà người dân trong bản. Dọc hai bên đường, bà con trồng rất nhiều chậu hoa địa lan và hoa hồng cổ. Không gian yên bình, ngập tràn sắc màu khiến du khách cứ ngỡ như lạc vào một ngôi làng cổ tích.

Du khách đến đây, sẽ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chung sức, đồng lòng của chính quyền và bà con trong cách làm du lịch. Tham quan bản Lao Chải du khách sẽ bắt gặp cây “Cầu đá gặp nhau” – “Nơi gặp gỡ tình yêu”.

Cây cầu đá cong cong như cầu kiều nhưng mộc mạc bằng tre, gỗ và có mái che bằng cỏ tranh. Cây cầu mà từ đó có thể hướng mắt về phía xa nhìn thấy cả một biển mây trắng bao phủ lưng chừng núi khiến các góc ảnh đều đẹp và sánh đặc chất vùng cao. “Săn mây” có lẽ là từ được mọi người nhắc tới nhiều nhất khi tới đây.

Đến với Lao Chải 1, du khách còn được trekking tham quan tìm hiểu hệ thống rừng nguyên sinh, ngắm những vườn hoa địa lan, hoa đào, hoa lê, mận hay các loại giống hoa hồng cổ...

Tìm hiểu những bộ trang phục truyền thống đa sắc màu của đồng bào Mông, khám phá nghề rèn truyền thống rất nổi tiếng với kỹ thuật cao như rèn dao, cuốc, tự đúc lưỡi cày và đồ trang sức của phụ nữ, đúc nhạc ngựa, được trải nghiệm các đồ dùng sinh hoạt trong gia đình đồng bào Mông được làm bằng gỗ, đan lát bằng tre, mây rất đẹp và tinh tế. 

Đến đây du khách, được thưởng thức những làn điệu dân ca hát ru, hát đối, hát giải, dân vũ, điệu khèn, tiếng sáo hay tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như tù lu, bắn nỏ...

Ngoài ra, du khách còn có dịp được thưởng thức những món ăn truyền thống vô cùng đặc sắc địa phương, được ở cùng các gia đình để trải nghiệm dịch vụ homestay hay cũng có thể đồng hành một ngày thử làm nông dân cùng bà con dân bản để tham gia các công việc như làm nương lúa, trồng ngô, chăm sóc hoa địa lan, đánh bắt cá…

Anh Võ Văn Huy – du khách đến từ tỉnh Nghệ An cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến thăm một bản văn hóa dân tộc Mông nên rất thích thú.

Người dân ở đây khéo tay, đã tự thiết kế từ chiếc đài phun nước tự tạo bằng đá, rãnh nước được nhấn nhá bằng các guồng nước mini và có bàn, ghế nghỉ chân trên cung đường tản bộ quanh bản.

Hơn thế nữa, ở bản Lao Chải 1, bà con luôn gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Mỗi gia đình luôn tích cực bảo vệ môi trường.

Ngay thùng đựng rác trước mỗi gia đình cũng sáng tạo từ vật liệu thân thiện với môi trường thiên nhiên. Không gian yên bình, ngập tràn sắc màu khiến du khách cứ ngỡ như lạc vào một ngôi làng cổ tích.

Nhằm đưa du lịch của bản Lao Chải 1 đến với du khách mọi miền tổ quốc và ngoài nước, bản Lao Chải 1 đã phát triển du lịch cộng đồng gắn với công nghệ số. Một số điểm đã được số hóa 3D giúp du khách có thể tiếp cận không gian và cảnh quan cùng những nét văn hóa đặc trưng của bản qua internet.

Việc phát triển du lịch gắn quyện bản sắc văn hóa dân tộc Mông và thiên nhiên trong lành của Lao Chải 1 chắc chắn sẽ tạo sức hút để thời gian tới. Địa danh hấp dẫn này thêm thu hút đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh cũng như khách nước ngoài tới tham quan./.

>>>Đánh thức du lịch Lai Châu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục