Phát triển giao thông công cộng, giảm tắc nghẽn đô thị
Phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững phải hài hòa, cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với gìn giữ bảo vệ môi trường là một thách thức lớn đối với các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Tại Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị do Báo Lao động tổ chức hôm nay (22/5), các chuyên gia cho rằng, để phát triển giao thông đô thị cần sớm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông công cộng, tới vận tải hành khách công cộng, đa dạng, linh hoạt về phương thức, phủ khắp đô thị.
Theo Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, hiện mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với qui chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.
Bên cạnh đó. vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân, nên càng gây áp lực về giao thông. Như Hà Nội cần đạt 30 - 35% nhu cầu đi lại trong đô thị trung tâm, song đến nay mới chỉ đạt 20%, dù đã có nhiều loại hình giao thông công cộng.Phó chủ tịch Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, phát triển giao thông phải phù hợp với thực tiễn, song phải gắn kết với cả hệ thống quy hoạch đang thực hiện. Trong định hướng phát triển các đô thị lớn hiện nay, phát triển đô thị được khuyến khích theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD). Đây là bài học kinh nghiệm từ nước ngoài, song mỗi nước có mô hình khác nhau. Để áp dụng với Việt Nam cần nghiên cứu đồng bộ với phân bố dân cư đô thị và quỹ di sản đô thị.
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, do bất cập trong đầu tư hạ tầng, không theo kịp tiến trình đô thị hóa nên những siêu đô thị như Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội dù đã đầu tư phát triển giao thông công cộng song vẫn không thể đáp ứng nhu cầu khoảng 12-18 triệu lượt đi lại mỗi ngày. Vậy nên, ùn tắc giao thông cũng là điều khó tránh khỏi.
Để phát triển giao thông đô thị cần phát triển mạnh kết cấu hạ tầng giao thông như nâng cấp các trục đường chính (hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tiếp tuyến – trên cao, mặt đất, ngầm); xây dựng cầu vượt, đường ngầm ở các ngã tư; sớm xóa các điểm đen giao thông, mở rộng, khai thông các cửa ngõ thành phố.
“Hệ thống giao thông công cộng cần sớm được hiện đại hóa. Đây là bài toán phức tạp và vô cùng tốn kém nhưng không thể không làm. Trước hết, ưu tiên phát triển đường sắt đô thị như: tàu ngoại thành, tàu điện mặt đất, đường sắt đô thị ngầm và trên cao…”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ. Đồng tình với quan điểm này, GS.TS Lê Hùng Lân, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, để phát triển hệ thống giao thông đô thị thông minh, bền vững cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như phát triển vận tải hành khách công cộng, đa dạng, linh hoạt về phương thức, phủ khắp đô thị; đồng thời, xây dựng và thực hiện quy hoạch đô thị gồm các chỉ tiêu dành cho hạ tầng giao thông như đường, bãi đỗ… khoa học, bền vững. Ngoài ra, xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, điều hành giao thông...Theo Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) Vũ Hồng Trường, sau khi vận hành 3 năm, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ghi nhận, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng làm phương tiện đi lại; trong đó, 47% người đi làm, 45% người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.
Theo khảo sát của Hà Nội Metro, giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến, còn hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (trong phạm vi 2 km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến. Điều này đang góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển
20:13' - 13/05/2024
Cần tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển; trong đó, ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá máy bay chưa "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách
19:05' - 09/05/2024
Trước tình hình giá máy bay chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách thông qua việc đa dạng hóa các hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp gỡ khó, sớm đưa metro Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác
17:23' - 03/05/2024
Dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) đã gần về đích nhưng hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40'
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32'
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23'
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47'
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56'
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06'
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào vận hành nhà máy điện sinh khối dùng trấu đầu tiên tại Việt Nam
13:35'
Nhà máy điện sinh khối Hậu Giang có tổng công suất 20 MW là nhà máy điện sinh khối sử dụng nhiên liệu trấu, dăm gỗ đầu tiên được đưa vào vận hành tại Việt Nam tới thời điểm này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định hợp tác đầu tư tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD
12:51'
Tỉnh Bình Định đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) về tổ hợp sản xuất tái chế vải Polyester có tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.