Phát triển giao thông công cộng, giảm tắc nghẽn đô thị
Phát triển giao thông đô thị theo hướng bền vững phải hài hòa, cân bằng giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với gìn giữ bảo vệ môi trường là một thách thức lớn đối với các đô thị lớn như Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
Tại Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị do Báo Lao động tổ chức hôm nay (22/5), các chuyên gia cho rằng, để phát triển giao thông đô thị cần sớm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông công cộng, tới vận tải hành khách công cộng, đa dạng, linh hoạt về phương thức, phủ khắp đô thị.
Theo Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, hiện mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với qui chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.
Bên cạnh đó. vận tải hành khách công cộng chưa thu hút người dân, nên càng gây áp lực về giao thông. Như Hà Nội cần đạt 30 - 35% nhu cầu đi lại trong đô thị trung tâm, song đến nay mới chỉ đạt 20%, dù đã có nhiều loại hình giao thông công cộng.Phó chủ tịch Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, phát triển giao thông phải phù hợp với thực tiễn, song phải gắn kết với cả hệ thống quy hoạch đang thực hiện. Trong định hướng phát triển các đô thị lớn hiện nay, phát triển đô thị được khuyến khích theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD). Đây là bài học kinh nghiệm từ nước ngoài, song mỗi nước có mô hình khác nhau. Để áp dụng với Việt Nam cần nghiên cứu đồng bộ với phân bố dân cư đô thị và quỹ di sản đô thị.
Theo chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, do bất cập trong đầu tư hạ tầng, không theo kịp tiến trình đô thị hóa nên những siêu đô thị như Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội dù đã đầu tư phát triển giao thông công cộng song vẫn không thể đáp ứng nhu cầu khoảng 12-18 triệu lượt đi lại mỗi ngày. Vậy nên, ùn tắc giao thông cũng là điều khó tránh khỏi.
Để phát triển giao thông đô thị cần phát triển mạnh kết cấu hạ tầng giao thông như nâng cấp các trục đường chính (hướng tâm, xuyên tâm, vành đai, tiếp tuyến – trên cao, mặt đất, ngầm); xây dựng cầu vượt, đường ngầm ở các ngã tư; sớm xóa các điểm đen giao thông, mở rộng, khai thông các cửa ngõ thành phố.
“Hệ thống giao thông công cộng cần sớm được hiện đại hóa. Đây là bài toán phức tạp và vô cùng tốn kém nhưng không thể không làm. Trước hết, ưu tiên phát triển đường sắt đô thị như: tàu ngoại thành, tàu điện mặt đất, đường sắt đô thị ngầm và trên cao…”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ. Đồng tình với quan điểm này, GS.TS Lê Hùng Lân, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, để phát triển hệ thống giao thông đô thị thông minh, bền vững cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như phát triển vận tải hành khách công cộng, đa dạng, linh hoạt về phương thức, phủ khắp đô thị; đồng thời, xây dựng và thực hiện quy hoạch đô thị gồm các chỉ tiêu dành cho hạ tầng giao thông như đường, bãi đỗ… khoa học, bền vững. Ngoài ra, xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS) dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, điều hành giao thông...Theo Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) Vũ Hồng Trường, sau khi vận hành 3 năm, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ghi nhận, mỗi ngày có trên 35.000 hành khách sử dụng làm phương tiện đi lại; trong đó, 47% người đi làm, 45% người đi học và 8% còn lại là đi lại với các mục đích khác.
Theo khảo sát của Hà Nội Metro, giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến, còn hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (trong phạm vi 2 km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến. Điều này đang góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển
20:13' - 13/05/2024
Cần tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển; trong đó, ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá máy bay chưa "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách
19:05' - 09/05/2024
Trước tình hình giá máy bay chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", ngành đường sắt tìm cơ hội "hút" khách thông qua việc đa dạng hóa các hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp gỡ khó, sớm đưa metro Bến Thành - Suối Tiên vào khai thác
17:23' - 03/05/2024
Dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) đã gần về đích nhưng hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Hội thảo Giải bài toán phát triển giao thông đô thị do Báo Lao động tổ chức hôm nay (22/5). Ảnh: BNEWS phát
Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ về thực trạng phát triển giao thông tĩnh tại các đô thị. Ảnh: BNEWS phát
Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy. Ảnh: BNEWS phát
Tổng giám đốc Hà Nội Metro Vũ Hồng Trường chia sẻ về thực tế khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện nay. Ảnh: BNEWS phát