Tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển
Dù đã được quy định trong Luật Đường sắt 2017 nhưng đường sắt tốc độ cao vẫn là lĩnh vực mới. Vậy nên, cần tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển; trong đó, ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đây là nội dung được ghi nhận tại Hội thảo tổng kết Dự án những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi) do Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức chiều ngày 13/5 tại Hà Nội.
Theo các chuyên gia, Luật Đường sắt 2017 đã có quy định về đường sắt tốc độ cao nhưng chưa thực hiện được. Hội thảo là dịp để các cơ quan chuyên môn đánh giá, nhìn nhận kinh nghiệm thực tiễn của các nước, để có thể áp dụng vào văn bản pháp luật của Việt Nam, từ đó có được hành lang pháp lý đầy đủ hơn để phát triển đường sắt nói chung, đường sắt tốc độ cao nói riêng.
Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cố vấn cao cấp của dự án, dự thảo Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi) cần có các quy định pháp luật cụ thể, có hành lang pháp lý là cơ sở để phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, từ huy động nguồn lực, đầu tư, xây dựng, đến vận hành và đảm bảo an toàn gắn với biến đổi khí hậu. Ông Nguyễn Đạt Tường, chuyên gia tư vấn dự án của Công ty cổ phần Tư vấn EY Việt Nam cho rằng, tại dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) cần làm rõ vai trò của Nhà nước trong bố trí vốn đầu tư cho đường sắt tốc độ cao; chủ thể và vai trò của các chủ thể trong quản lý đường sắt tốc độ cao cũng như về các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt. Chuyên gia Martin Baggott cho biết, hiện nay, một số quốc gia trên thế giới đã có các quy định và thành lập các cơ quan đặc thù nhằm triển khai các quy định về thu hồi đất và các vấn đề khác, đẩy nhanh tiến độ trong giai đoạn đầu phát triển dự án đường sắt tốc độ cao. Nguồn vốn nhà nước cũng đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao và được quy định rõ trong luật ở các quốc gia này. Đơn cử, tại Nhật Bản đã ban hành Đạo luật Shinkansen; trong đó, quy định rõ việc đóng góp của chính quyền địa phương vào chi phí đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao. Trong khi đó, chi phí đầu tư phương tiện thường chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng chi phí của hệ thống đường sắt tốc độ cao và gần như 100% được sở hữu (hoặc cho thuê lại) bởi các doanh nghiệp vận hành, quản lý và khai thác đường sắt. Trên thế giới hiện nay, 4 phương pháp chính để huy động vốn cho cơ sở hạ tầng đường sắt gồm: nguồn ngân sách Nhà nước, thông qua cấp phát ngân sách trực tiếp, cho vay hoặc cả hai; Chính phủ và nguồn vốn góp của thành viên liên doanh, trong một số trường hợp có thể kết hợp với bên thứ ba; phương thức đối tác công tư PPP theo mô hình nhượng quyền; phương thức đối tác công tư PPP theo mô hình thanh toán dựa trên chất lượng dịch vụ. Theo các chuyên gia, kinh nghiệm quốc tế cho thấy mô hình PPP trong đầu tư đường sắt tốc độ cao phần lớn chưa thành công. Trong khi đó, đối với Việt Nam, việc huy động vốn từ nguồn tài trợ tư nhân cho các tuyến đường sắt tốc độ cao có thể khó khả thi và sẽ cần sự hỗ trợ đáng kể từ nguồn ngân sách Trung ương và tham gia địa phương. Chuyên gia Martin Baggott khuyến nghị Việt Nam nên đề xuất, rà soát, bổ sung tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) quy định vai trò của Nhà nước trong huy động nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao; quy định về huy động nguồn lực của Trung ương và sự tham gia của địa phương trong đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát các quy định hiện hành về đầu tư để đảm bảo thống nhất thực hiện các cơ chế khuyến khích phát triển đường sắt như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các nghị định về quản lý sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Hiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của Thường trực Chính phủ, thành viên Chính phủ, các ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức và đang chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ. Dự án Luật Đường sắt 2017 (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV vào tháng 5/2025./. Diệp AnhTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh
20:19' - 04/05/2024
Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị này đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
19:41' - 16/04/2024
Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp
18:15'
Ngày 9/4, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút vốn FDI - một trong những điểm sáng của Kinh tế Việt Nam quý đầu năm
18:02'
Một trong những điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Việt Nam quý I/2025 là việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và sự tăng tốc trong việc giải ngân dòng vốn này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng xử lý dứt điểm bất cập đèn tín hiệu, biển báo giao thông trong tháng 4
18:02'
Bộ Xây dựng rà soát, xử lý dứt điểm các bất cập của hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông và các bất cập khác trên đường bộ để không gây khó khăn cho người dân, hoàn thành trong tháng 4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình dự kiến thông xe kỹ thuật vào 30/4
17:35'
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Quảng Bình sau hơn 2 năm thi công đã cơ bản hoàn thiện và dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng ứng phó với chính sách thuế mới của Hoa Kỳ
16:16'
TP. Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước và cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa vùng kinh tế phía Nam sẽ chịu tác động trực tiếp từ chính sách áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ước giải ngân 8.302 tỷ đồng trong quý I
15:59'
Hết tháng 3/2025, con số ước giải ngân đạt khoảng 8.302 tỷ đồng, tương đương 9,98% tổng kế hoạch năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi đứng thứ 4 Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về tăng trưởng kinh tế
15:57'
Ngày 9/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3 thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và quý II năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa ước mơ kết nối đôi bờ sông Sài Gòn
15:56'
Đại lộ Đông Tây xuyên suốt chiều dài 22 km, với điểm nhấn hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, là một công trình “biểu tượng” không chỉ cho thành phố, mà là dự án ấn tượng cả nước 20 năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp tiếp tục mở rộng Đề án 1 triệu ha lúa
12:26'
Qua hơn một năm triển khai, Đề án 1 triệu ha lúa đã từng bước khẳng định tính đúng đắn, cần thiết và bước đầu mang lại những kết quả rất đáng ghi nhận.