Phát triển hợp tác xã kiểu mới và chuỗi giá trị nông sản tại Việt Nam

14:32' - 07/03/2018
BNEWS Chương trình sẽ hỗ trợ việc thành lập, tổ chức vận hành hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển các chuỗi giá trị nông sản, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã kiểu mới và chuỗi giá trị nông sản tại Việt Nam. Tác giả: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Ngày 7/3, tại Hà Nội, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Tổ chức Good Neighbors International (GNI) ký kết thỏa thuận hợp tác Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã kiểu mới và chuỗi giá trị nông sản tại Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ việc thành lập, tổ chức vận hành hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển các chuỗi giá trị nông sản tại khu vực dự án GNI đang hỗ trợ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là người nghèo và người dân ở các khu vự miền núi, dân tộc thiểu số.
Theo đó, trong giai đoạn 2018 – 2020, hai bên sẽ cùng xây dựng chương trình hoạt động phù hợp nhằm phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả; xây dựng các hoạt động phù hợp nhằm liên kết các tác nhân sản xuất, phân phối và tiêu thụ nông sản để hình thành và phát triển các chuỗi nông sản bền vững.
Cùng với đó, hai bên sẽ hợp tác tiến hành khảo sát, nghiên cứu về nhu cầu, thực trạng tiêu thụ nông sản, liên kết thị trường của các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới tại Việt Nam; triển khai các hoạt động truyền thông nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm…
Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, cả nước có khoảng 12.000 hợp tác xã, tuy nhiên số lượng hợp tác xã hoạt động hiệu quả đến hết năm 2017 chỉ khoảng 38%. Thu nhập của các thành viên trong hợp tác xã còn thấp. Các hợp tác xã hầu hết là có quy mô nhỏ, rất nhỏ, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.
Để phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể và đẩy mạnh tiêu thụ nông sản thì phát triển hợp tác xã kiểu mới cùng với phát triển các chuỗi giá trị nông sản, kết nối để tiêu thụ sản phẩm là hết sức quan trọng.
Theo ông An Yong Sic, Trưởng đại diện Tổ chức GNI tại Việt Nam, trong hợp phần hỗ trợ phát triển kinh tế, GNI đã hợp tác với trên 1.000 nông dân ở 3 tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình và Tuyên Quang. GNI đã ký thỏa thuận hợp tác với một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích ở Hà Nội để hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho một số nông sản. Đến nay đã có một số mặt hàng của nông dân đang được bán ổn định tại chuỗi siêu thị Kmart, Lotte mart, Vinmart.
Trong thời gian tới, GNI sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới và kết nối các đối tác để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Cùng với đó là tiếp tục bổ sung vốn cho 12 quỹ quay vòng vốn của các tổ nhóm sinh kế và hiện đạt 12,4 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục