Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thế mạnh từ kinh tế sông
Vì vậy, đánh giá đúng tiềm năng, thách thức, có những giải pháp phát triển phù hợp là rất cần thiết, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước, là nơi đáng sống với người dân, điểm đến hấp dẫn với du khách và nhà đầu tư.
Tuy có nhiều thế mạnh, song kinh tế sông ở Đồng bằng sông Cửu Long được nhìn nhận là phát triển vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Ngoài ra, việc phát triển này còn đứng trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên nước, đòi hỏi có những giải pháp mang tính đột phá để kinh tế vùng phát triển bền vững.
Đối với phát triển mạng lưới giao thông đường thủy nội địa, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ, về hành lang vận tải, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của vùng; nâng cao thị phần vận tải container; trong đó, chú trọng kết nối các trung tâm đầu mối của vùng thông qua hành lang vận tải thủy chính là Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu và hành lang vận tải thủy ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Bên cạnh đó, tại khu vực đồng bằng, phát triển 13 cụm cảng hàng hóa đảm bảo tổng công suất hàng hóa thông qua ước tính đạt trên 53 triệu tấn/ năm, 11 cụm cảng hành khách đảm bảo tổng năng lực thông qua ước tính đạt 31 triệu hành khách/ năm. Hệ thống cảng chuyên dùng phát triển theo nhu cầu vận tải phục vụ trực tiếp và phù hợp với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, đóng mới phương tiện, chế biến nông lâm thủy sản. Đối với phát triển đường thủy nội địa do địa phương quản lý, tại Đồng bằng sông Cửu Long, bố trí và phát triển cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy địa phương và cảng hành khách, cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy quốc gia trong quy hoạch tỉnh phù hợp với tổ chức không gian và phân vùng chức năng đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với quy hoạch các cụm cảng. Theo Phó Giáo sư Phạm Tiến Đạt, Trường Đại học Tài chính - Marketing, để thúc đẩy phát triển kinh tế sông ở Đồng bằng sông Cửu Long, một trong những giải pháp quan trọng là tăng tỷ trọng vốn đầu tư cho đường sông, tạo sự cân bằng giữa phát triển giao thông vận tải đường bộ và đường sông. Các cấp, ngành tăng cường nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông g và hạ tầng cho vận tải đường sông, mở rộng quan hệ quốc tế, gia tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức, tăng cường xã hội hóa huy động nguồn lực xã hội nguồn vốn của tư nhân tham gia đầu tư vào kết cấu hạ tầng. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần tăng cường những dự án nạo vét lớn, khai thông dòng chảy lưu thông và đảm bảo an toàn tàu thuyền di chuyển, nghiên cứu kỹ vị trí địa thế đầu tư xây dựng một số cảng nước sâu, nối cảng với hệ thống giao thông bên ngoài... Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, Sóc Trăng có lợi thế phát triển kinh tế đường sông với nhiều tuyến đường thủy quốc gia đi qua, hệ thống kênh rạch đảm bảo tiêu thoát nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, tỉnh có 1 cảng sông được đầu tư bài bản ở thành phố Sóc Trăng có vai trò trung tâm thu gom, tập kết, phân phối hàng hóa tạo điều kiện cho việc giao thương, vận chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ của tỉnh và các địa phương lân cận như Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau. Nếu tiếp tục được đầu tư và xây dựng, kinh tế sông sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo, tôm cá và trái cây xuất khẩu, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của toàn vùng. Trong khi đó, đề cập về phát triển du lịch từ sông nước, nhìn từ Cần Thơ- trung tâm của toàn vùng, chuyên gia Đào Vũ Hương Giang, Trường Đại học Cần Thơ đề xuất, cần phát triển mạnh các tuyến du lịch đường sông ở Cần Thơ với các sản phẩm chính là tham quan vườn trái cây, di tích, làng bè nuôi cá, khám phá thiên nhiên sông nước, như Tuyến trung tâm Cần Thơ tập trung ở khu vực Ninh Kiều, kết nối giữa sông Hậu và sông Cần Thơ cùng với các sông rạch nhỏ hay tuyến Ninh Kiều - Cái Răng - Phong Điền là tuyến du lịch đường sông đang thu hút nhiều du khách và tuyến Ninh Kiều - Bình Thủy - Cồn Sơn - Cù lao Tân Lộc, nằm trên trục sông Hậu. Ngoài ra, do địa bàn này nằm trên tuyến du thuyền sông Mekong nên có triển vọng thành điểm dừng chân của các du thuyền, nhất là địa bàn cù lao Tân Lộc. Cùng với đó, Cần Thơ nên phát triển các tuyến du lịch kết nối đến các tỉnh cùng thuộc Đồng bằng sông Cửu Long như tuyến sông Hậu đến Long Xuyên, Châu Đốc, (An Giang) hoặc kết nối giữa tuyến này với tuyến sông Tiền đến Sa Đéc, Cao Lãnh (Đồng Tháp), tuyến sông Hậu đến Cù lao Mây (Vĩnh Long), Cù lao Dung (Sóc Trăng). Hoặc tuyến du lịch quốc tế theo sông Mekong qua Campuchia, Thái Lan bằng du thuyền cao cấp cũng rất có triển vọng phát triển. Trên tuyến này Cần Thơ nên phối hợp với các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các điểm dừng chân kết hợp du lịch như cù lao Ông Hổ, cù lao Giêng, làng Chăm Châu Giang.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Đồng bằng sông Cửu Long: Vừa thiếu, vừa yếu
10:02' - 04/04/2021
Đối với ĐBSCL - vựa lúa, thủy sản và trái cây của cả nước, việc phát triển hệ thống logistics đáp ứng hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản là hết sức cấp thiết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Lào hợp tác phát triển thương mại, năng lượng và logistics biên giới
19:49'
Bộ trưởng Công Thương Việt Nam và Lào hội đàm tại Hà Nội, thống nhất thúc đẩy hợp tác thương mại, năng lượng và phát triển biên mậu theo hướng thực chất, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân
19:23'
Chiều tối 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp thứ Nhất của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông nghiệp ứng phó dịch bệnh và chính sách thuế quan để giữ đà tăng trưởng
18:39'
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, mức thuế 20% từ phía Mỹ đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông, lâm, thủy sản là thách thức không nhỏ, nhưng không bi quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch đưa Bắc Ninh trở thành đô thị phát triển điển hình
17:51'
Sau hợp nhất, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển điển hình cả nước, đồng thời lập song song quy hoạch chung đô thị và quy hoạch tỉnh nhằm tận dụng tối đa dư địa phát triển.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Sẽ không tạo ra tác động đến dịch chuyển đầu tư
17:49'
Theo Sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump về việc điều chỉnh mức thuế đối ứng mới được công bố, Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng
17:38'
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và đề xuất các giải pháp tăng nguồn cung trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp tìm cách thích ứng
17:25'
Theo sắc lệnh mới nhất từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, mức thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%, doanh nghiệp Việt Nam tìm cách thích ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mưa lớn ở Bắc Bộ
17:20'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) vừa phát công điện khẩn yêu cầu các địa phương Bắc Bộ tăng cường ứng phó mưa lớn, đảm bảo an toàn hồ đập.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẵn sàng triển khai dự án đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh
16:13'
Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Tp. Hồ Chí Minh được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 220/2025/QH15 với chiều dài khoảng 160 km, tổng mức đầu tư trên 120.000 tỷ đồng.