Phát triển thành phố thông minh không chỉ dựa vào nền tảng công nghệ

18:10' - 06/03/2018
BNEWS Quá trình phát triển “thành phố thông minh” không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến mà còn cần một hệ thống quản trị thông minh.

Chiều 6/3, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề: Thành phố thông minh và quản lý đô thị trong tình hình hiện nay.

Phát triển đô thị thông minh là một xu hướng tất yếu của các thành phố, đô thị lớn trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Không nằm ngoài xu hướng đó, một số thành phố lớn ở Việt Nam cũng đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh với lộ trình cụ thể, thiết thực, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Đây là những bước đi nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế giai đoạn hiện nay.
Báo cáo chuyên đề của Thượng tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đã làm rõ hơn về việc xây dựng và tổ chức thực hiện thành phố thông minh hiện nay như thế nào; những cơ hội và thách thức đặt ra trong quá trình xây dựng thành phố thông minh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành khẳng định, trong những năm gần đây, với sự bùng nổ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào nhiều lĩnh vực, “thành phố thông minh” đã trở thành mô hình mẫu mực của nhiều đô thị hiện đại trên thế giới.

Tuy nhiên, quá trình phát triển “thành phố thông minh” không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến mà còn cần một hệ thống quản trị thông minh, đảm bảo mạng lưới tích hợp và tương thích giữa các yếu tố công nghệ mới và những đặc thù của địa phương. Xây dựng mô hình “quản trị đô thị thông minh” là điều mà chính quyền nhiều địa phương ở Việt Nam cần học tập từ kinh nghiệm đi trước của những thành phố phát triển trên thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục