Phi công Mỹ kêu gọi nâng cao huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX
Ngày 19/6, nhiều phi công Mỹ đã kêu gọi cơ quan quản lý nước này nâng cao chương trình huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX trước khi cho phép dòng máy bay hiện đại này trở lại "bầu trời" sau khi xảy ra 2 thảm họa hàng không nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng.
Phát biểu trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ, phi công Chesley "Sully" Sullenberger III, người được biết đến như một "người hùng" khi cho hạ cánh thành công một chiếc máy bay bị hư hỏng trên sông Hudson ở New York hồi năm 2009, đã chỉ trích lời đảm bảo của tập đoàn Boeing rằng phi công sẽ chỉ cần rà soát những cập nhật phần mềm của 737 MAX.
Theo ông Sullenberger, các phi công điều khiển Boeing 737 MAX phải thường xuyên thực hành phần mềm của máy bay để có khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trường hợp khẩn cấp xảy ra bất thường. Ông cho rằng thực hành qua văn bản là chưa đủ, mà phi công phải trải nghiệm thực tế và trực tiếp.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội phi công liên minh Daniel Carey, đồng thời là phi công của hãng hàng không American Airlines, đã chỉ trích mạnh mẽ quá trình phát triển dòng máy bay hiện đại này và bày tỏ quan ngại về việc liệu các văn bản hướng dẫn mới, các tài liệu và đợt huấn luyện mà Boeing đề xuất có thể đảm bảo các phi công xử lý tình huống an toàn trên máy bay MAX hay không.
Đây là phiên điều trần thứ ba tại Quốc hội Mỹ kể từ khi máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua.
Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được cho là nguyên nhân gây ra các tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia).
Ông Sullenberger cho rằng hệ thống MCAS không được thiết kế đầy đủ tính năng trong khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi tập đoàn Boeing không thông báo sự cố về phần mềm này cho các phi công.
Phi công này nhận định MCAS là "cái bẫy" vô tình nảy sinh trong quá trình thiết kế dòng máy bay này và gây ra hậu quả chết người.
Trên thế giới, hiện chỉ có 4 mô hình bay của dòng 737 MAX, do đó việc yêu cầu phi công trải qua huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay này sẽ tốn kém về thời gian và tài chính.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho rằng các phi công cũng có thể thực hành trên các mô hình bay của các dòng Boeing 737 trước đó.
Theo ông Carey, ít nhất phải mất 10 tháng để một phi công lái máy bay MAX trải qua giai đoạn huấn luyện ban đầu trên máy tính với thiết bị mô hình.
Ngày 18/5 vừa qua, Boeing đã lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.
Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.
Một số hãng hàng không của Mỹ đang có kế hoạch khai thác trở lại dòng Boeing 737 MAX vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới, song cho đến nay Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa thông qua các bản vá lỗi phần mềm MCAS của Boeing./.
- Từ khóa :
- phi công
- boeing 737 max
- mỹ
- chương trình huấn luyện
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing nhận được đơn hàng 200 máy bay 737 MAX sau loạt biến cố
09:23' - 19/06/2019
Tại Triển lãm hàng không Paris ngày 18/6, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng 200 máy bay 737 MAX của Tập đoàn hàng không quốc tế (IAG) - công ty chủ quản hãng hàng không British Airways (Anh).
-
Doanh nghiệp
Ethiopian Airlines bác cáo buộc vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX là do lỗi phi công
19:29' - 17/06/2019
Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX.
-
Chuyển động DN
CEO Boeing: Đã có "sai sót" trong cách xử lý lỗi hệ thống cảnh báo của 737 MAX
09:35' - 17/06/2019
Giám đốc điều hành (CEO) công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dennis Muilenburg cho biết Boeing đã “sai sót” trong cách thức xử lý vấn đề hệ thống cảnh báo bị lỗi của máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Dấu hiệu tích cực mới trước khi Fed ra quyết định lãi suất trong tuần tới
06:43'
Số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi tiếp tục giảm trong tháng 6/2024, một dấu hiệu tích cực hơn đối với các nhà hoạch định chính sách trước khi đưa ra quyết định lãi suất trong tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc kinh tế châu Á tăng trưởng âm
16:07' - 26/07/2024
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 25/7 công bố số liệu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế quý II/2024 của Hàn Quốc là -0,2%.
-
Kinh tế Thế giới
Sự cố máy tính toàn cầu gây thiệt hại ước tính 5,4 tỷ USD
13:46' - 26/07/2024
Theo một báo cáo mới của công ty bảo hiểm mạng Parametrix, sự cố máy tính toàn cầu mới đây đã ảnh hưởng đến 25% các công ty trong danh sách Fortune 500, dẫn đến tổng thiệt hại ước tính 5,4 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Hào quang có trở lại với thị trường kim cương tự nhiên?
10:04' - 26/07/2024
Ông Bhavesh Tank, Phó Chủ tịch một tổ chức Công đoàn về Kim cương Gujarat, cho biết “suy thoái kinh tế” đang tàn phá ngành công nghiệp kim cương do nguồn cung quá dư thừa đã ảnh hưởng đến doanh thu.
-
Kinh tế Thế giới
CrowdStrike: Hơn 97% máy tính chạy hệ điều hành Windows hoạt động trở lại
08:48' - 26/07/2024
Ngày 25/7, Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng CrowdStrike, ông George Kurtz cho biết hơn 97% các máy tính hệ điều hành Windows và cài đặt phần mềm Falcon Sensor của công ty đã hoạt động trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phân bổ hơn 41 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế
22:01' - 25/07/2024
Trung Quốc ngày 25/7 thông báo sẽ phân bổ 300 tỷ NDT (tương đương 41,4 tỷ USD) thông qua việc phát hành trái phiếu chính phủ để hỗ trợ chương trình đổi mới hàng tiêu dùng và nâng cấp trang thiết bị.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc lo ngại kế hoạch của EU áp thuế chống bán phá giá nhiên liệu sinh học
21:56' - 25/07/2024
Ủy ban nhiên liệu sinh học của EU ngày 19/7 cho biết Ủy ban châu Âu sẽ áp dụng thuế chống bán phá giá từ 12,8%-36,4% đối với nhiên liệu sinh học nhập khẩu từ Trung Quốc tạm thời trong vòng 4 tuần tới
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý II/2024
21:47' - 25/07/2024
Nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động tốt hơn các nền kinh tế toàn cầu khác bất chấp việc Fed tăng lãi suất mạnh trong các năm 2022 và 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản 5 năm liên tiếp đứng đầu về nguồn vốn FDI vào Mỹ
15:46' - 25/07/2024
Nhật Bản dẫn đầu về số vốn FDI vào Mỹ năm thứ năm liên tiếp trong năm 2023, giữa lúc số vốn đầu tư từ châu Á vào nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng lên mức cao kỷ lục 988,7 tỷ USD.