Phi công Mỹ kêu gọi nâng cao huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX
Ngày 19/6, nhiều phi công Mỹ đã kêu gọi cơ quan quản lý nước này nâng cao chương trình huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX trước khi cho phép dòng máy bay hiện đại này trở lại "bầu trời" sau khi xảy ra 2 thảm họa hàng không nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng.
Phát biểu trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ, phi công Chesley "Sully" Sullenberger III, người được biết đến như một "người hùng" khi cho hạ cánh thành công một chiếc máy bay bị hư hỏng trên sông Hudson ở New York hồi năm 2009, đã chỉ trích lời đảm bảo của tập đoàn Boeing rằng phi công sẽ chỉ cần rà soát những cập nhật phần mềm của 737 MAX.
Theo ông Sullenberger, các phi công điều khiển Boeing 737 MAX phải thường xuyên thực hành phần mềm của máy bay để có khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trường hợp khẩn cấp xảy ra bất thường. Ông cho rằng thực hành qua văn bản là chưa đủ, mà phi công phải trải nghiệm thực tế và trực tiếp.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội phi công liên minh Daniel Carey, đồng thời là phi công của hãng hàng không American Airlines, đã chỉ trích mạnh mẽ quá trình phát triển dòng máy bay hiện đại này và bày tỏ quan ngại về việc liệu các văn bản hướng dẫn mới, các tài liệu và đợt huấn luyện mà Boeing đề xuất có thể đảm bảo các phi công xử lý tình huống an toàn trên máy bay MAX hay không.
Đây là phiên điều trần thứ ba tại Quốc hội Mỹ kể từ khi máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua.
Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được cho là nguyên nhân gây ra các tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia).
Ông Sullenberger cho rằng hệ thống MCAS không được thiết kế đầy đủ tính năng trong khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi tập đoàn Boeing không thông báo sự cố về phần mềm này cho các phi công.
Phi công này nhận định MCAS là "cái bẫy" vô tình nảy sinh trong quá trình thiết kế dòng máy bay này và gây ra hậu quả chết người.
Trên thế giới, hiện chỉ có 4 mô hình bay của dòng 737 MAX, do đó việc yêu cầu phi công trải qua huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay này sẽ tốn kém về thời gian và tài chính.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho rằng các phi công cũng có thể thực hành trên các mô hình bay của các dòng Boeing 737 trước đó.
Theo ông Carey, ít nhất phải mất 10 tháng để một phi công lái máy bay MAX trải qua giai đoạn huấn luyện ban đầu trên máy tính với thiết bị mô hình.
Ngày 18/5 vừa qua, Boeing đã lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.
Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.
Một số hãng hàng không của Mỹ đang có kế hoạch khai thác trở lại dòng Boeing 737 MAX vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới, song cho đến nay Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa thông qua các bản vá lỗi phần mềm MCAS của Boeing./.
- Từ khóa :
- phi công
- boeing 737 max
- mỹ
- chương trình huấn luyện
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing nhận được đơn hàng 200 máy bay 737 MAX sau loạt biến cố
09:23' - 19/06/2019
Tại Triển lãm hàng không Paris ngày 18/6, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng 200 máy bay 737 MAX của Tập đoàn hàng không quốc tế (IAG) - công ty chủ quản hãng hàng không British Airways (Anh).
-
Doanh nghiệp
Ethiopian Airlines bác cáo buộc vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX là do lỗi phi công
19:29' - 17/06/2019
Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX.
-
Chuyển động DN
CEO Boeing: Đã có "sai sót" trong cách xử lý lỗi hệ thống cảnh báo của 737 MAX
09:35' - 17/06/2019
Giám đốc điều hành (CEO) công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dennis Muilenburg cho biết Boeing đã “sai sót” trong cách thức xử lý vấn đề hệ thống cảnh báo bị lỗi của máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Dự luật cắt giảm thuế toàn diện của Mỹ vượt qua rào cản đầu tiên
12:29'
Tối 18/5 theo giờ Mỹ (tức sáng 19/5 theo giờ Việt Nam), Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cắt giảm thuế toàn diện được Tổng thống Donald Trump đề xuất.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá nhựa lên tới gần 75%
11:14'
Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng nhựa kỹ thuật POM copolymer nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc), Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh nghiệm đắt giá từ thành phố "ma"
09:20'
Trung Quốc xác định đô thị hóa là con đường tất yếu để hiện đại hóa đất nước và là động lực quan trọng để phát triển kinh tế trong tương lai.
-
Kinh tế Thế giới
Canada tạm dừng áp thuế trả đũa với Mỹ
08:11'
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Canada đã tạm dừng một số loại thuế trả đũa đối với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Điện đàm giữa tổng thống Mỹ và Nga được kỳ vọng sẽ thành công
08:10'
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, ông Steve Witkoff vừa bày tỏ hy vọng cuộc điện đàm sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga sẽ thành công, góp phần thúc đẩy đàm phán Nga-Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Moody’s hạ bậc tín nhiệm Mỹ, nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tài khóa
18:59' - 18/05/2025
Việc Moody’s hạ bậc tín nhiệm, sau các động thái tương tự của Fitch vào năm 2023 và Standard & Poor’s vào năm 2011, sẽ dẫn đến chi phí vay cao hơn cho cả khu vực công và tư nhân ở Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia ban hành cảnh báo hàng không mức cao nhất do núi lửa phun trào
18:27' - 18/05/2025
Các máy bay được khuyến cáo nên thận trọng với các đám mây tro bụi.
-
Kinh tế Thế giới
Bước đi táo bạo của Tổng thống Mỹ công du vùng Vịnh
17:59' - 18/05/2025
Trong chuyến công du vùng Vịnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ công bố kế hoạch dỡ bỏ trừng phạt Syria để trao cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này “cơ hội đạt được sự vĩ đại” và “tỏa sáng”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ yêu cầu Walmart "gánh chịu thuế quan" thay vì tăng giá
13:00' - 18/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Walmart nên "gánh chịu thuế quan", thay vì đổ lỗi cho các loại thuế chính quyền của ông áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu là nguyên nhân khiến nhà bán lẻ này tăng giá.