Phi công Mỹ kêu gọi nâng cao huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX
Ngày 19/6, nhiều phi công Mỹ đã kêu gọi cơ quan quản lý nước này nâng cao chương trình huấn luyện điều khiển máy bay Boeing 737 MAX trước khi cho phép dòng máy bay hiện đại này trở lại "bầu trời" sau khi xảy ra 2 thảm họa hàng không nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng.
Phát biểu trước một tiểu ban của Hạ viện Mỹ, phi công Chesley "Sully" Sullenberger III, người được biết đến như một "người hùng" khi cho hạ cánh thành công một chiếc máy bay bị hư hỏng trên sông Hudson ở New York hồi năm 2009, đã chỉ trích lời đảm bảo của tập đoàn Boeing rằng phi công sẽ chỉ cần rà soát những cập nhật phần mềm của 737 MAX.
Theo ông Sullenberger, các phi công điều khiển Boeing 737 MAX phải thường xuyên thực hành phần mềm của máy bay để có khả năng ứng phó nhanh chóng và hiệu quả trường hợp khẩn cấp xảy ra bất thường. Ông cho rằng thực hành qua văn bản là chưa đủ, mà phi công phải trải nghiệm thực tế và trực tiếp.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội phi công liên minh Daniel Carey, đồng thời là phi công của hãng hàng không American Airlines, đã chỉ trích mạnh mẽ quá trình phát triển dòng máy bay hiện đại này và bày tỏ quan ngại về việc liệu các văn bản hướng dẫn mới, các tài liệu và đợt huấn luyện mà Boeing đề xuất có thể đảm bảo các phi công xử lý tình huống an toàn trên máy bay MAX hay không.
Đây là phiên điều trần thứ ba tại Quốc hội Mỹ kể từ khi máy bay Boeing 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3 vừa qua.
Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được cho là nguyên nhân gây ra các tai nạn thảm khốc của hai hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia).
Ông Sullenberger cho rằng hệ thống MCAS không được thiết kế đầy đủ tính năng trong khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn khi tập đoàn Boeing không thông báo sự cố về phần mềm này cho các phi công.
Phi công này nhận định MCAS là "cái bẫy" vô tình nảy sinh trong quá trình thiết kế dòng máy bay này và gây ra hậu quả chết người.
Trên thế giới, hiện chỉ có 4 mô hình bay của dòng 737 MAX, do đó việc yêu cầu phi công trải qua huấn luyện trên mô hình của dòng máy bay này sẽ tốn kém về thời gian và tài chính.
Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho rằng các phi công cũng có thể thực hành trên các mô hình bay của các dòng Boeing 737 trước đó.
Theo ông Carey, ít nhất phải mất 10 tháng để một phi công lái máy bay MAX trải qua giai đoạn huấn luyện ban đầu trên máy tính với thiết bị mô hình.
Ngày 18/5 vừa qua, Boeing đã lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.
Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.
Một số hãng hàng không của Mỹ đang có kế hoạch khai thác trở lại dòng Boeing 737 MAX vào tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới, song cho đến nay Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa thông qua các bản vá lỗi phần mềm MCAS của Boeing./.
- Từ khóa :
- phi công
- boeing 737 max
- mỹ
- chương trình huấn luyện
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing nhận được đơn hàng 200 máy bay 737 MAX sau loạt biến cố
09:23' - 19/06/2019
Tại Triển lãm hàng không Paris ngày 18/6, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng 200 máy bay 737 MAX của Tập đoàn hàng không quốc tế (IAG) - công ty chủ quản hãng hàng không British Airways (Anh).
-
Doanh nghiệp
Ethiopian Airlines bác cáo buộc vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX là do lỗi phi công
19:29' - 17/06/2019
Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX.
-
Chuyển động DN
CEO Boeing: Đã có "sai sót" trong cách xử lý lỗi hệ thống cảnh báo của 737 MAX
09:35' - 17/06/2019
Giám đốc điều hành (CEO) công ty sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) Dennis Muilenburg cho biết Boeing đã “sai sót” trong cách thức xử lý vấn đề hệ thống cảnh báo bị lỗi của máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ và ASEAN thăng hạng trong vị trí ưu tiên về chuỗi cung ứng
15:07'
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu đang ngày càng tìm đến Ấn Độ và Đông Nam Á như những điểm đến thay thế cho chuỗi cung ứng, trong bối cảnh quan hệ thương mại Trung Quốc và Mỹ có sự trầm lắng.
-
Kinh tế Thế giới
EU xem xét trừng phạt nhằm vào khí tự nhiên hóa lỏng của Nga
15:05'
Ngày 8/5, một số nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga liên quan xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Động thái “bật đèn xanh” cho cây lương thực biến đổi gen của Trung Quốc
14:35'
Trung Quốc đã lần đầu tiên chấp nhận mức độ an toàn của lúa mì biến đổi gen khi nước này thận trọng tiến tới việc phát triển thương mại các loại cây lương thực biến đổi gen.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga khẳng định vai trò của Liên minh kinh tế Á-Âu
12:12'
Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.
-
Kinh tế Thế giới
Anh từ chối ký hiệp định của WHO về đại dịch
11:06'
Ngày 8/5, tờ The Telegraph đưa tin Vương quốc Anh từ chối ký hiệp định về đại dịch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vì cho rằng họ sẽ phải cung cấp 1/5 số vaccine của mình.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico xây dựng nhà máy điện Mặt Trời nổi đầu tiên ở Mỹ Latinh
10:28'
Tập đoàn Điện lực Mexico (CFE) thông sẽ xây dựng nhà máy điện Mặt Trời nổi đầu tiên tại khu vực Mỹ Latinh từ khoản vay ưu đãi hơn 150 triệu euro (160 triệu USD) từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).
-
Kinh tế Thế giới
Chi tiêu công - đòn bẩy giúp nhiều nền kinh tế bứt phá
09:23'
Ngày 8/5, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe bế mạc Diễn đàn Khu vực về Chính sách Tài chính lần thứ 37 và kêu gọi các nước nâng cao chất lượng chi tiêu công và cải thiện cơ cấu thu ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh đầu tiên về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:40' - 08/05/2024
Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin, ngày 7/5, sau lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về mục tiêu quốc gia phát triển đất nước đến năm 2030, triển vọng đến năm 2036.
-
Kinh tế Thế giới
Các sân bay khắp nước Anh gặp sự cố
07:32' - 08/05/2024
Nhiều sân bay quốc tế của Anh, gồm Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố với cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu khiến hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.