Ethiopian Airlines bác cáo buộc vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX là do lỗi phi công
Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của một chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX của hàng hàng không này hồi tháng 3 vừa qua gây hiểu lầm nghiêm trọng.
Trả lời phỏng vấn đài BBC của Anh, ông GebreMariam nêu rõ việc chỉ trích phi hành đoàn của hãng là hành động gây hiểu lầm nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh những người đưa ra bình luận như vậy cần phải tự hỏi tại sao có tới 380 chiếc Boeing 737 MAX bị cấm bay trên thế giới.
Trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hồi tháng 5, nghị sĩ Cộng hòa Sam Graves cho rằng "những bằng chứng" trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia) cho thấy lỗi của phi công được coi là một yếu tố trong các tai nạn hàng không này.
Nghị sĩ Graves còn cho rằng những phi công được huấn luyện tại Mỹ thừa khả năng xử lý thành công tình huống tương tự mà máy bay của hai hãng trên gặp phải. CEO Ethiopian Airlines khẳng định ông Graves không hề nắm trong tay bằng chứng của cuộc điều tra.
Cùng ngày, các giám đốc điều hành của Boeing đã đưa ra lời xin lỗi tới các hãng hàng không và gia đình các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay trên trong bối cảnh tập đoàn chế tạo máy nay đang nỗ lực giành lại lòng tin của khách hàng, phi công và các cơ quan quản lý.
Giám đốc điều hành thương mại của Boeing Kevin McAllister đã gửi lời xin lỗi đến tất cả các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. Ông McAllister cũng xin lỗi về việc Boeing 737 MAX bị ngừng khai thác đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không cũng như kế hoạch của các hành khách.
Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau hai vụ tai nạn thảm khốc của các hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến 346 người thiệt mạng.
Hiện Boeing vẫn chưa trình được lên Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) bản cập nhật phần mềm hệ thống chống rơi đột ngột của dòng 737 MAX, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn trên. Trong khi đó, Boeing đang nỗ lực để được FAA đồng ý chấm dứt cấm bay đối với dòng máy báy này./.
Xem thêm:>>Azerbaijan AZAL hủy hợp đồng mua 10 máy bay Boeing 737 MAX
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing 737 MAX có thể bị đình chỉ hoạt động cho tới tháng 8
17:49' - 29/05/2019
Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho rằng dòng máy bay 737 MAX của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) có thể bị đình chỉ hoạt động cho tới tháng 8/2019.
-
Chuyển động DN
Hàng không Trung Quốc thiệt hại hơn 579 triệu USD vì sự cố Boeing 737 MAX
17:34' - 24/05/2019
Ước tính thiệt hại của các hãng hàng không Trung Quốc do việc dừng bay tạm thời đối với máy bay Boeing 737 MAX sẽ lên tới khoảng 4 tỷ Nhân dân tệ.
-
Kinh tế Thế giới
Vẫn chưa xác định được thời điểm Boeing 737 MAX được bay trở lại
12:25' - 24/05/2019
Các cơ quan hàng không dân dụng trên khắp thế giới ngày 23/5 vẫn chưa xác định được thời điểm máy bay Boeing 737 MAX có thể quay lại bầu trời sau thời gian bị cấm vì hai vụ tai nạn thảm khốc gần đây.
-
Doanh nghiệp
Phi công châu Âu lo ngại khả năng Boeing 737 MAX bay trở lại
08:01' - 24/05/2019
Các phi công châu Âu cảm thấy rất lo ngại trước thông tin dòng máy bay Boeing 737 MAX đã được xem xét hoạt động trở lại sau thời gian bị cấm bay trên toàn cầu sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn chết người.
-
Kinh tế Thế giới
FAA chưa nhận được bản vá lỗi phần mềm với dòng Boeing 737 MAX
11:53' - 23/05/2019
Theo kế hoạch, trong ngày 23/5, FAA sẽ gặp các nhà quản lý hàng không trên toàn thế giới tại Texas, Mỹ để cập nhật về các đánh giá mới liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank: Tập trung phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động liên kết
18:32' - 26/07/2024
Để phát triển kênh bancassurance, đặc biệt là phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia trong khu vực khó khăn như Tam nông, Bảo hiểm Agribank tuân thủ nghiêm túc những quy định của pháp luật.
-
Doanh nghiệp
Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp ở Cần Thơ sẽ tăng
13:42' - 26/07/2024
Dự kiến nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ở Cần Thơ trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng hơn so với 6 tháng đầu năm 2024, đặc biệt là trong quý IV.
-
Doanh nghiệp
Masan đưa ra kế hoạch từ nay đến cuối năm sau khi báo lãi khủng
11:52' - 26/07/2024
Ngày 26/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý II/2024.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không giá rẻ Fynas của Saudi Arabia đặt mua 160 máy bay Airbus
07:34' - 26/07/2024
Hãng hàng không giá rẻ Fynas của Saudi Arabia vừa ký thỏa thuận mua 160 máy bay Airbus, tăng gấp đôi số lượng máy bay mà hãng này đặt mua lên 280 chiếc.
-
Doanh nghiệp
Boeing thừa nhận sai phạm trong sản xuất và bảo dưỡng dòng máy bay MAX
15:18' - 25/07/2024
Boeing của Mỹ đã chính thức thừa nhận có âm mưu gian lận trong quá trình chứng nhận dòng máy bay MAX.
-
Doanh nghiệp
Các công ty tài chính Hàn Quốc “ăn nên làm ra” tại thị trường Việt Nam
09:55' - 25/07/2024
Các nhà quan sát thị trường mới đây cho hay ngày càng nhiều công ty tài chính Hàn Quốc, như Woori Bank, Hanwha Life và Lotte Card, có lợi nhuận khả quan tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Các địa phương cùng ngành điện hoàn thành đường dây 500kV mạch 3
21:19' - 24/07/2024
Các địa phương, đơn vị đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công dự án; trao đổi các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu
19:17' - 24/07/2024
Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang Ferrari của Italy ngày 24/7 cho biết các đại lý tại châu Âu của hãng sẽ bắt đầu chấp nhận tiền kỹ thuật số, sau động thái tương tự ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
VICEM đồng loạt đầu tư hệ thống thu nhiệt khí thải để phát điện
16:32' - 24/07/2024
Áp dụng công nghệ, tận dụng nhiệt khí thải của ngành xi măng có thể giúp các nhà máy tiết kiệm một lượng điện năng lớn. Nếu đầu tư công nghệ đồng bộ, hiệu quả có thể lên tới 50%.