Phí vận chuyển dầu từ Nga tới Ấn Độ tăng khoảng 50%

16:02' - 18/10/2023
BNEWS Phí vận chuyển dầu từ các cảng trên biển Baltic của Nga tới Ấn Độ tăng khoảng 50% kể từ tuần trước, khi có thêm các hãng tàu dừng cung cấp dịch vụ.

Theo các nguồn tin, phí vận chuyển dầu từ các cảng trên biển Baltic của Nga tới Ấn Độ tăng khoảng 50% kể từ tuần trước, khi có thêm các hãng tàu dừng cung cấp dịch vụ, sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các tàu chở dầu thô của Nga có mức giá bán vượt mức trần mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đặt ra.

 
Tháng 12/2022, các nước G7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, cấm các hãng tàu hoặc các công ty bảo hiểm của các nước thành viên cung cấp dịch vụ nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu dầu của Nga với mức giá trên 60 USD/thùng.

Lệnh trừng phạt không áp dụng với các hãng tàu hoặc công ty bảo hiểm của các nước ngoài G7, dù giá bán dầu là bao nhiêu.

Một nguồn tin cho biết phí vận chuyển tăng lên khoảng 7,5 triệu USD/chuyến từ ngày 16/10, so với mức 4,5-4,8 triệu USD/chuyến trong tuần trước.

Phí vận chuyển trong xu hướng tăng trên nhiều tuyến vận chuyển, từ Tây Phi tới vùng vịnh Mỹ, Tây Phi đến Địa Trung Hải và qua Địa Trung Hải, khiến các hãng tàu tìm kiếm các lựa chọn thay thế an toàn hơn.

Phí vận chuyển tăng và các vấn đề về thanh toán nảy sinh trong lúc Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu dầu của Nga có thể khiến Nga hoãn kế hoạch giảm mức chiết khấu đối với dầu mà nước này cung cấp ra thị trường toàn cầu

Mức chiết khấu đối với giá dầu Urals có thể được tăng thêm do phí vận chuyển, phí giao dịch cao và rủi ro trừng phạt.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cuối tuần trước cho biết, mức chiết khấu đối với giá dầu của nước này so với giá dầu chuẩn của toàn cầu ổn định ở mức 11-12 USD/thùng, so với con số 35-38 USD/thùng vào đầu năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục