Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Mở rộng miễn thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

18:47' - 18/03/2024
BNEWS Tại phiên chất vấn, nhiều cử tri đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương Tây.

Ngày 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, trong đó có nội dung về xúc tiến, quảng bá du lịch với thế giới, miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam.

Đây là nội dung được cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các cử tri là người hoạt động trong lĩnh vực du lịch rất quan tâm bởi lẽ việc tiếp tục mở rộng chính sách miễn thị thực sẽ có lợi cho du lịch Việt Nam phát triển.

 

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ du lịch là khoảng 840.000 tỉ đồng. Nếu đạt các mục tiêu này, ngành du lịch đã phục hồi lại được mức kỷ lục của năm 2019.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Để hoàn thành mục tiêu này, năm 2024, Cục tập trung triển khai 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có tham mưu đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; tập trung khai thác các phân khúc thị trường khách, sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh. Đó là các loại hình du lịch: MICE, golf, cộng đồng, nông thôn, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh du lịch bằng đường sắt. Việc truyền thông, xúc tiến quảng bá cần đẩy mạnh vào tổng cầu, xác định thị trường mục tiêu, tăng cường tiếp cận trực tiếp khách hàng để cung cấp thông tin điểm đến. Bên cạnh đó, Cục đề xuất thành lập các văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài, trước mắt là tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Ngày 15/3/2024 là tròn 2 năm du lịch Việt Nam mở cửa trở lại sau ảnh hưởng đại dịch COVID-19, kết quả ấn tượng nhất là lượng khách quốc tế đến nước ta vẫn đang phục hồi nhanh chóng. Đó một phần là hiệu quả từ chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch cũng như sự nỗ lực của chính quyền, người dân trong thực hiện quảng bá, xúc tiến thời gian qua.

Theo đó, thị trường khách châu Âu sôi động nhờ vào chính sách thị thực mới. Năm 2023, các thị trường có sự phục hồi khả quan, trong đó những thị trường chính như Tây Ban Nha phục hồi 91%; Đức 88%; Anh 80%; Pháp 75%... Trong 2 tháng đầu của năm 2024, các thị trường tiếp tục tăng trưởng sôi động so với cùng kỳ năm 2023. Như là: Anh tăng 32,6%, Pháp 34,6%, Đức 37,1%, Italy 82,3%), Tây Ban Nha 48,5%... Đây đều là những thị trường nằm trong nhóm được hưởng chính sách thị thực mới áp dụng từ 15/8/2023, thời hạn tạm trú đã được nâng từ 15 lên 45 ngày.

Việt Nam đang miễn thị thực cho công dân 25 nước, trong đó có 13 nước được miễn thị thực đơn phương (Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus). Chỉ thị 08/CT-TTg mới đây, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi về xuất cảnh, nhập cảnh, mở rộng diện miễn thị thực đơn phương, thí điểm cấp thị thực cửa khẩu...

Cử tri Lê Công Năng, Tổng Giám đốc WonderTour chia sẻ: Từ góc nhìn của doanh nghiệp, trong đó có WonderTour  mạnh dạn đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương tây. Đồng thời, Việt Nam nên miễn thị thực ngắn hạn với thị trường nguồn khách lớn như Trung Quốc, Ấn Độ...

Cử tri này cũng nêu rõ: Mở rộng chính sách miễn thị thực là tấm vé mời, góp phần thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. WonderTour và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế khác hưởng lợi tích cực từ chính sách này. Nhà tổ chức tour thỏa sức sáng tạo để xây dựng các sản phẩm du lịch dài ngày với nhiều trải nghiệm khác nhau dành cho khách du lịch từ những nhóm quốc gia khác nhau.

Ngoài tour du lịch cho khách quốc tế đến Việt Nam, WonderTour thiết kế nhiều tour du lịch liên tuyến, nối dài hành trình khám phá Việt Nam và các nước Đông Dương. Những tour phổ biến là hành trình ngược dòng sông MeKong khám phá Việt Nam – Campuchia, hành trình khám phá Việt – Lào – Thái, tour Việt – Campuchia – Thái Lan.

Hiện công ty cũng đang đề xuất Tổng cục Du lịch Thái Lan hợp tác triển khai tour chinh phục cung đường Tây Bắc Việt Nam – Lào – Thái Lan để khai khách khách quốc tế ở cả 2 đầu Thái Lan và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục