"Phiên ra mắt" nhiều biến động của ngân hàng thương mại nông thôn lớn thứ năm Trung Quốc

21:58' - 29/09/2021
BNEWS Ngân hàng Thương mại Nông thôn Đông Quan (Dongguan Rural Commercial Bank) vừa có một phiên ra mắt đầy biến động tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc).

Ngân hàng Thương mại Nông thôn Đông Quan (Dongguan Rural Commercial Bank) vừa có một phiên ra mắt đầy biến động tại thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), nhưng vẫn đóng phiên ở vùng tăng điểm nhờ sự khởi sắc trong 25 phút giao dịch cuối phiên.

Cổ phiếu của ngân hàng thương mại nông thôn lớn thứ năm Trung Quốc này đã giảm xuống 6,51 HKD (0,84 USD) vào đầu phiên, tức thấp hơn 17,8% so với mức giá chào bán 7,92 HKD.

Nhưng sau đó, cổ phiếu của ngân hàng này đã phục hồi vào cuối phiên và khép lại phiên mở màn với mức tăng 4,2% lên 8,25 HKD. Giới giao dịch cho rằng sự khởi sắc tại các thị trường chứng khoán Âu-Mỹ đã thúc đẩy tâm lý của giới đầu tư.
Như vậy, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Đông Quan đã huy động được 1,2 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) lớn nhất trên sàn Hong Kong trong hơn một tháng qua.
Theo một nguồn thạo tin, cuộc khủng hoảng của tập đoàn bất động sản Evergrande và những lo ngại về khả năng lây lan ra hệ thống tài chính đã hạn chế nhu cầu của giới đầu tư trong thương vụ IPO này.
Với nghĩa vụ tài chính của Evergrande lên đến hơn 300 tỷ USD, giới đầu tư đang chuẩn bị cho khả năng lĩnh vực bất động sản sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn, đồng thời dự đoán hệ thống ngân hàng cũng sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng.

Nhiều ngân hàng Trung Quốc cho biết, tình hình tài chính của họ vẫn ổn và khả năng chịu ảnh hưởng từ thị trường bất động sản vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
Theo thông tin từ Ngân hàng Thương mại Nông thôn Đông Quan, các lĩnh vực xây dựng và bất động sản chiếm tổng cộng gần 25% nợ doanh nghiệp của ngân hàng này tính đến ngày 31/3.
Các công ty đã huy động được 35,9 tỷ USD tại Hong Kong thông qua IPO trong năm nay, mức vốn huy đông trong chin tháng cao nhất kể từ năm 1980. Nhưng thị trường này đang có dấu hiệu mất đà, khi khối lượng niêm yết trong quý III chỉ bằng hơn 50% mức của quý II/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục