Philippines áp thuế VAT 12% đối với dịch vụ kỹ thuật số của các "đại gia" công nghệ

07:00' - 05/10/2024
BNEWS Cục Thuế vụ (BIR) Philippines thông báo nước này sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 12% đối với dịch vụ kỹ thuật số do các tập đoàn công nghệ lớn như Amazon, Netflix, Disney và Alphabet cung cấp.

Quyết định này được cho là nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp trong nước và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

 

Trước đó một ngày, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã ký ban hành thành luật về việc tăng thuế VAT đối với các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số nhưng không có trụ sở hoặc văn phòng chính thức tại nước này. Hiện ở Philippines, chỉ các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến trong nước mới phải trả mức thuế VAT 12%.

Ủy viên BIR Philippines Romeo Lumagui cho biết việc điều chỉnh này sẽ thúc đẩy cạnh tranh công bằng và tạo ra một “sân chơi bình đẳng” giữa các doanh nghiệp, hướng tới việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Hiện các công ty công nghệ như Netflix, Disney, Google và Amazon chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Chính phủ Philippines đặt mục tiêu thu 105 tỷ Peso (1,9 tỷ USD) từ thuế VAT trong giai đoạn 2025-2029. Văn phòng truyền thông của Tổng thống Marcos Jr. cho biết chính phủ có kế hoạch phân bổ 5% nguồn thu này để tài trợ cho các dự án công nghiệp sáng tạo, cũng như các dịch vụ giáo dục và tiện ích công cộng sẽ được miễn thuế VAT.

Theo BIR, các công ty nước ngoài dù không có văn phòng tại Philippines, nhưng khi người tiêu dùng ở đây sử dụng dịch vụ của họ đồng nghĩa với việc những doanh nghiệp này đã cung cấp dịch vụ tại nước này. Kể từ đại dịch COVID-19, các tập đoàn công nghệ đã ghi nhận mức sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số của họ tăng vọt ở các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với áp lực đóng thuế ngày càng nghiêm ngặt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục