Philippines: Phán quyết của Tòa Trọng tài là cơ sở để đàm phán với Trung Quốc

19:31' - 27/07/2016
BNEWS Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết Tổng thống đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Cung điện Malacanang ở thủ đô Manila.
Tòa Trọng tài thường trực tại La Hay (Hà Lan). Ảnh: straitstimes.com

Ngày 27/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định phán quyết ngày 12/7 vừa qua của Tòa Trọng tài tại La Hay (Hà Lan) liên quan đến vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông sẽ là "cơ sở" cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Manila với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết Tổng thống đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Cung điện Malacanang ở thủ đô Manila. Trong cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về vấn đề Biển Đông và nhiều vấn đề cùng quan tâm khác.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp, ông Abella cho biết: "Tổng thống Duterte đã nói rằng chúng tôi sẽ bắt đầu bất cứ cuộc đàm phán nào bằng phán quyết của Tòa Trọng tài. Đó sẽ là cơ sở để đàm phán".

Ngoại trưởng Mỹ hiện đang có chuyến thăm Philippines trong hai ngày. Sáng 27/7, ông đã gặp người đồng cấp Philippines Perfecto Yasay.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, nhưng "có quan điểm rõ ràng trong việc bảo vệ các quyền tự do và sử dụng hợp pháp đối với các khu vực trên không và trên biển được luật pháp quốc tế xác định".

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington hy vọng các tranh chấp sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua con đường ngoại giao, không cưỡng ép hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Duterte đã triệu tập phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia với sự tham gia của 4 cựu tổng thống gồm Fidel Ramos, Joseph Estrada, Gloria Arroyo  và Benigno Aquino III.

Cuộc họp tập trung thảo luận chiến lược của chính phủ trong các cuộc thương thuyết dự kiến với Trung Quốc nhằm giải quyết những bất đồng trên Biển Đông. Ngoài ra, các vấn đề an ninh khác như các cuộc đàm phán hòa bình trong nước, cuộc chiến chống ma túy cũng được bàn thảo tại phiên họp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục