Philippines thắt chặt giám sát chống tham nhũng trong ngành cảnh sát

11:22' - 29/05/2023
BNEWS Phó Chủ tịch Ủy ban tài khoản công của Hạ viện Philippines kêu gọi thành lập cơ quan độc lập để giám sát tham nhũng và ngăn chặn các hành vi sai trái trong ngành cảnh sát tại nước này.

Ngày 28/5, Phó Chủ tịch Ủy ban tài khoản công của Hạ viện Philippines, nghị sĩ Johnny Pimentel kêu gọi thành lập cơ quan độc lập nhằm giám sát chặt chẽ tình trạng tham nhũng tràn lan và ngăn chặn các hành vi sai trái trong ngành cảnh sát tại nước này.

Ông Pimentel nhấn mạnh đây là việc làm cần thiết, trong bối cảnh tình trạng buôn bán ma túy bất hợp pháp đang khiến cho tham nhũng ngày càng gia tăng.

 

Các cuộc điều tra do Quốc hội Philippines đang tiến hành đã cho thấy có sự đồng lõa giữa một bộ phận cảnh sát và tội phạm buôn bán ma túy, trong đó có việc ăn cắp và tịch thu chất ma túy methamphetamine.

Có ít nhất 49 sĩ quan, trong đó có một người cấp tướng và 5 người mang hàm đại tá, dính líu đến việc bao che cho các hành động phạm pháp và phi đạo đức của cảnh sát trong vụ bắt giữ buôn bán ma túy trị giá 6,7 tỷ peso (gần 120 triệu USD) tại thủ đô Manila.

Ông Pimentel cho rằng Quốc hội cần thông qua một đạo luật mới để tách Cơ quan Nội vụ (IAS) - phụ trách điều tra các vấn đề nội bộ trong ngành cảnh sát, ra khỏi Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP), và đặt dưới quyền trực tiếp của Bộ Nội vụ và chính quyền địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục