Philippines thu giữ ít nhất 7 container rác tại cảng phía Nam

09:30' - 25/05/2019
BNEWS Hải quan Phillipines tuần trước thu giữ ít nhất 7 container rác của công ty xử lý phế thải Cleanaway Resource Co của Australia tại một cảng phía Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, lô hàng nói trên dự kiến sẽ được đốt tại lò nung của một công ty xi măng địa phương. Các nhân viên hải quan Philippines đã kiểm tra lô hàng này tại khu cảng container Mindanao sau khi một thanh tra phát hiện lô hàng được dán nhãn vừa là nhiên liệu kỹ thuật vừa là chất thải đô thị.

Trả lời báo giới ngày 23/5 về những container trên, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích việc biến Philippines thành “bãi đổ rác” là hành động "xúc phạm". 

Trong khi đó, người phát ngôn của công ty Cleanaway khẳng định tính hợp pháp của lô hàng trên, bởi đối tác liên doanh của công ty đã nhận được sự chấp thuận của Philippines cho nhập khẩu nhiên liệu này để sử dụng trong các lò nung xi măng của công ty sản xuất xi măng toàn cầu Lefarge Holcim.

Về phần mình, công ty nhập khẩu Holcim Philippines cũng khẳng định lô hàng tuân thủ các hướng dẫn của Cục Quản lý Môi trường Philippines về việc sử dụng nhiên liệu thay thế trong các lò nung xi măng, và đã được văn phòng Manila của Cục Quản lý Môi trường cho phép thông quan vào ngày 21/5.

Tuy nhiên, nhân viên hải quan Mindanao kiểm tra các container đã từ chối làm thủ tục cho lô hàng với lý do lô hàng vi phạm không chỉ luật hải quan mà còn cả luật không khí sạch của Philippines do mùi hôi của rác thải.

Các công ty quản lý chất thải toàn cầu đang bị chỉ trích mạnh mẽ do có các hoạt động vận chuyển và xả rác thải ở một số nước châu Á. Trong tuần qua, Canada đã phải đồng ý nhận lại 103 container rác thải dãn nhãn là chất thải có thể tái chế chuyển tới Philippines trước đó. Vấn đề này đã khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước trở nên căng thẳng và Manila đã triệu hồi Đại sứ và Tổng lãnh sự của Philippines tại Canada./.
Xem thêm:

>>Một loạt resort ở Bình Thuận nói không với rác thải nhựa

>>Canada chi gần 1 triệu USD để đưa rác thải từ Philippines về nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục