Phim “Đào, phở, piano” cháy vé: Tín hiệu vui cho phim Nhà nước đặt hàng

11:26' - 21/02/2024
BNEWS Sau 10 ngày khởi chiếu, lượng khán giả kéo đến Trung tâm Chiếu phim Quốc gia xem phim “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn tăng đột biến. Hệ thống bán vé online bị quá tải.

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia liên tục tăng suất chiếu nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khán giả. Đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra, đồng thời là tín hiệu vui cho phim điện ảnh Nhà nước đặt hàng.

Cháy vé xem “Đào, phở và piano”

Bộ phim “Đào, phở và piano” chính thức được công chiếu từ ngày 10/2 (mùng 1 Tết Giáp Thìn) với 3 suất chiếu/ngày. Từ mùng 7 Tết, sau những bài review tích cực trên mạng xã hội về bộ phim, lượng khán giả kéo đến rạp tăng đột biến, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã liên tục tăng suất chiếu, từ 3 suất lên 5 suất, rồi 11 suất vào ngày 18/2, 15 suất vào ngày 19/2 và 18 suất vào ngày 20/2, gấp 6 lần thời điểm phim mới công chiếu nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người xem, vì đây là cụm rạp duy nhất chiếu “Đào, phở và piano”. 

Do số lượng khách truy cập đặt mua vé quá đông, hệ thống bán vé online (trực tuyến) gặp sự cố, bộ phim này chỉ được bán vé trực tiếp tại quầy. Đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết, Trung tâm đã phải giảm 50% suất chiếu phim “Mai” để chuyển sang chiếu “Đào, phở và piano”.

Đến chiều và tối 20/2, lượng khán giả kéo đến rạp xem phim “Đào, phở và piano” vẫn đông nghịt, nhiều người phải xếp hàng rất lâu mới có được một tấm vé xem phim.

Sáng 21/2, đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết, tính đến hết ngày 20/2, lượng vé online bán ra là 10.330 vé, lượng vé bán tại chỗ là 6.105 vé. Tổng số vé bán ra là 16.435 vé, doanh thu đạt gần 850 triệu đồng. Trong ngày 21/2, Trung tâm có 16 suất chiếu ở các phòng, trong đó có nhiều suất chiếu ở phòng lớn (402 chỗ). Đại diện Trung tâm chiếu phim Quốc gia thừa nhận, đây là hiện tượng chưa từng xảy ra, đặc biệt là với phim Nhà nước đặt hàng.

Phim “Đào, phở và piano” là tác phẩm của biên kịch, đạo diễn Phi Tiến Sơn, được đầu tư kinh phí 20 tỷ đồng và do Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt hàng, Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất. Phim lấy cảm hứng từ cuộc chiến 60 ngày đêm vào cuối năm 1946, đầu năm 1947 của quân dân Hà Nội “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.

Bộ phim kể về mối tình lãng mạn, nồng nàn của anh tự vệ Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và cô tiểu thư Hà thành Thục Hương (Cao Thùy Linh đóng). Họ đã vượt qua gian khó hiểm nguy để tìm lại nhau vào ngày cuối cùng của cuộc chiến (ngày 17/2/1947), khi quân ta rút ra chiến khu bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ.

Bộ phim có sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như: Nghệ sỹ Nhân dân Trung Hiếu, đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Trần Lực, diễn viên Anh Tuấn, ca sỹ Tuấn Hưng... Phim từng đoạt giải Bông sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 23 tổ chức ở Lâm Đồng tháng 11/2023.

Theo Cục Điện ảnh, bởi vì “Đào, phở và piano” là phim sản xuất sử dụng ngân sách Nhà nước, không vì mục đích thương mại nên chỉ được chiếu duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia - đơn vị phát hành phim của Nhà nước và 100% doanh thu chiếu phim phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trước cơn sốt vé của “Đào, phở và piano”, Cục Điện ảnh đã có đề xuất phát hành bộ phim này trên toàn quốc.

Tín hiệu vui cho phim Nhà nước đặt hàng

Ngày 20/2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, hai doanh nghiệp điện ảnh tư nhân là Beta Media và Cinestar Vietnam chủ động liên hệ với Bộ để được chiếu phim “Đào, phở và piano” tại các cụm rạp của hai đơn vị này, đồng thời khẳng định, sẽ nộp toàn bộ doanh thu bán vé của bộ phim về cho Nhà nước.

Công văn gửi Cục Điện ảnh của Công ty Cổ phần Beta Media viết, công ty có nguyện vọng được chiếu phim “Đào, phở và piano” với mục đích phi lợi nhuận tại 18 cụm rạp của Beta Cinemas, bởi đây là một bộ phim mang nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Beta Media rất muốn đóng góp cho nền điện ảnh và giải trí nước nhà, mang những bộ phim có nội dung tốt và chất lượng đến với khách hàng, những khán giả trên cả nước.

Tương tự, đại diện Cinestar Vietnam chia sẻ, doanh nghiệp đã gửi công văn đến Cục Điện ảnh đề nghị được chiếu bộ phim “Đào, phở và piano”, bởi đây là một bộ phim Việt Nam có chất lượng nghệ thuật tốt. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, Cinestar Vietnam thấy cần có trách nhiệm phổ biến những bộ phim Việt hay đến với đông đảo công chúng...

Đại diện Beta Media, Cinestar cho biết, phim “Đào, phở và piano” sẽ được chiếu trong thời gian gần nhất, sau khi nhận được bản phim từ Cục Điện ảnh. Trên website Beta Cinema và Cinestar thể hiện, “Đào, phở và piano” sẽ được khởi chiếu từ ngày 22/2.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Bộ đánh giá cao, đồng thời hoan nghênh, khuyến khích các doanh nghiệp điện ảnh đồng hành với Nhà nước trong công tác phát hành, quảng bá, góp phần nâng tầm thương hiệu phim Việt nói chung, phim Nhà nước đặt hàng nói riêng.

Tuy nhiên, đại diện một số đơn vị phát hành phim tư nhân khác cho rằng, phim do Nhà nước đặt hàng nhưng khi phát hành, phổ biến ngoài hệ thống rạp tư nhân cần trích tỷ lệ % cho đơn vị phát hành, bởi đơn vị đã phải đầu tư rất nhiều chi phí để xây dựng, vận hành hệ thống rạp nên không thể phát hành mà không có kinh phí.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành thừa nhận, việc phổ biến phim rộng rãi hiện còn một số bất cập, bởi “Đào, phở và piano” là phim được Nhà nước cấp hoàn toàn kinh phí sản xuất, nhưng chưa có kinh phí phát hành. Vì thế, để có thể phát hành phim ở ngoài hệ thống rạp tư nhân trên toàn quốc, cũng cần phải có thêm quy định về tỷ lệ % cho đơn vị phát hành.

Có thể nói, việc phim “Đào, phở và piano” cháy vé là nguồn động viên lớn đối với ê kíp làm phim và các nghệ sỹ, bởi lâu nay, phim Nhà nước đặt hàng chiếu rạp bán vé đã hiếm, phim trụ lại và được khán giả yêu thích và tạo thành “cơn sốt như “Đào, phở và piano” lần này là càng hiếm hoi. Điều này cho thấy những tín hiệu vui đối với dòng phim Nhà nước đặt hàng.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Minh Phương, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phim truyện I, Giám đốc sản xuất phim “Đào, phở và piano” bày tỏ sự vui mừng khi thấy bộ phim được khán giả yêu thích.

Theo ông Nguyễn Minh Phương, tin vui từ bộ phim trong những ngày đầu Xuân là sự động viên vô cùng to lớn đối với toàn bộ ê kíp trong bối cảnh phim Nhà nước đang "long đong" trên con đường đến với khán giả. Giám đốc sản xuất phim “Đào, phở và piano" cũng bày bỏ mong muốn bộ phim sẽ được phát hành rộng rãi trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu khán giả cả nước mong muốn được thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật do Nhà nước đầu tư công phu và có giá trị lịch sử.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành khẳng định, “Đào, phở và piano” là bộ phim chất lượng, xứng đáng được khán giả quan tâm, ủng hộ. Đáng tiếc, phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn chưa có điều kiện được quảng bá rầm rộ, bộ phim được chú ý nhờ sự lan truyền trên mạng xã hội khiến các nhà quản lý, đơn vị phát hành và phổ biến phim bất ngờ.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, “Đào, phở và piano” là một trong hai phim Nhà nước nằm trong kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách nhà nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 6/2/2024. Việc đưa hai bộ phim sử dụng ngân sách Nhà nước ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán là một “phép thử” và ban đầu cơ quan quản lý Nhà nước về điện ảnh cũng không tránh khỏi những lo lắng. Tuy nhiên, những tín hiệu khả quan này đã cho thấy đề án thí điểm, rộng đường cho phim Nhà nước đến với công chúng là hoàn toàn đúng đắn”, Cục trưởng Vi Kiến Thành khẳng định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục