Phó Chủ tịch BBL: Kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng 0% trong năm 2021

15:14' - 15/07/2021
BNEWS Theo Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng Bangkok (BBL), kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng 0% trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng Bangkok (BBL) Kobsak Pootrakool vừa đưa ra dự báo nền kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng 0% trong năm nay, vì số ca mắc COVID-19 mới dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất 2-3 tháng nữa và ngành du lịch sẽ không phục hồi trong quý IV/2021 như dự báo.

Truyền thông sở tại ngày 15/7 dẫn lời ông Kobsak nhận xét sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Thái Lan và các doanh nghiệp trên toàn quốc.
Theo ông Kobsak, các đợt bùng phát mới cũng có thể xảy ra sau này nếu việc tiêm chủng không được triển khai hoàn tất trên toàn quốc. Một nguy cơ khác là các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 đang ngày một nổi lên.
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng vì người dân giờ đây có xu hướng tiết kiệm tiền hơn là chi tiêu do sự không chắc chắn. Các biện pháp kích thích của Chính phủ đã không làm gì để ngăn chặn sự bất an đó.
BBL trước đó dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan sẽ ở mức 1-2% trong năm nay. Ông Kobsak cho biết dịch bệnh kéo dài cũng đang ảnh hưởng đến niềm tin của du khách nước ngoài. Du lịch đóng góp 10-15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan và khó có khả năng phục hồi trong quý IV năm nay như kỳ vọng trước đó.
Ngoài ra, số ca lây nhiễm đang gia tăng ở Thái Lan cũng ảnh hưởng đến lĩnh vực chế tạo vốn phụ thuộc vào xuất khẩu, do nhiều nhà máy buộc phải ngừng sản xuất.
Ông Kobsak đề xuất Chính phủ phân bổ 100 tỉ baht (khoảng 3 tỉ USD) để mua vaccine tiêm phòng cho người dân trên toàn quốc, viện dẫn rằng số tiền này rẻ hơn nhiều so với thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 900 tỷ baht nếu dịch bệnh tiếp tục bùng phát cho đến cuối năm nay.
Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 15/7 cũng đưa ra dự báo rằng nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay, kém hơn mức tăng 3,4% dự kiến trước đó, do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 thứ ba và du lịch yếu.
Kinh tế Thái Lan đã giảm 6,1% vào năm ngoái, mức sụt giảm sâu nhất trong hơn hai thập niên, với lĩnh vực du lịch bị tàn phá bởi tác động của đại dịch. WB cho rằng sự phục hồi dự kiến sẽ tăng tốc vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến ở mức 5,1%, lưu ý rằng rủi ro đối với tăng trưởng nghiêng về phía giảm và triển vọng vẫn chưa chắc chắn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) gần đây nói rằng tăng trưởng GDP của nước này có thể không đạt được những dự báo 1,8% trong năm nay và 3,9% trong năm 2022 sau khi có những biện pháp nghiêm ngặt hơn để phòng chống COVID-19.
Về tình hình dịch COVID-19 ở Thái Lan, tổng số các ca mắc ở nước này từ đầu dịch tới nay là 372.215, trong đó có 3.032 người tử vong. Đa số các ca mắc mới và tử vong vì Thái Lan được ghi nhận kể từ khi làn sóng COVID-19 thứ ba xuất hiện từ đầu tháng 4, với 343.352 ca mắc và 2.938 người không qua khỏi.
Tính đến ngày 13/7, Thái Lan đã tiêm 13.2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó có 3,34 triệu người được tiêm mũi thứ hai. Giới chức Thái Lan đặt mục tiêu sớm tiêm chủng cho 70% cư dân thủ đô Bangkok, tâm điểm của làn sóng COVID-19 thứ ba, nhưng hiện mới chỉ có 43,6% cư dân được tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục