Phó chủ tịch ECB lo ngại về triển vọng kinh tế Eurozone

09:29' - 08/11/2023
BNEWS Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Luis de Guindos cho biết, nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể sẽ suy giảm nhẹ hoặc kịch bản tích cực nhất là trì trệ trong quý IV/2023.

Tại một sự kiện vừa diễn ra tại thành phố Madrid (Tây Ban Nha), ông De Guindos nói: “Eurozone đã chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế quý III/2023 là -0,1%. Con số này có thể được điều chỉnh lên +0,1%, tôi không quá quan tâm, nhưng nó đều cho thấy tình trạng trì trệ, và chúng tôi nghĩ xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV/2023”.

 
Tăng trưởng kinh tế Eurozone yếu hơn dự kiến trong quý III vừa qua. Theo ước tính sơ bộ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này trong quý III giảm 0,1% so với quý trước đó, và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước chậm lại đáng kể.

Dữ liệu ban đầu về chỉ số nhà quản trị mua hàng t(PMI) quý IV do S&P Global công bố cho thấy, Eurozone bước vào quý cuối cùng của năm 2023 với chỉ số PMI thấp nhất kể từ cuối năm 2020.

Tại cuộc họp vào ngày 26/10 vừa qua, ECB đã giữ nguyên lãi suất, chấm dứt chuỗi 10 đợt tăng lãi suất liên tiếp trước đó, một động thái chưa hề có tiền lệ.

Ông De Guindos nói rằng, với tình trạng không chắc chắn hiện tại, ECB sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các dữ liệu liên quan để quyết định các chính sách tiền tệ trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục