Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái

14:33' - 06/03/2018
BNEWS Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Yên Bái, ngày 6/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đỗ Tuấn Anh-TTXVN

Đại diện lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã báo cáo với đoàn công tác kết quả 2 năm thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tiến độ thực hiện một số công trình, dự án quan trọng của tỉnh và tình hình khắc phục hậu quả sau mưa lũ năm 2017 trên địa bàn. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho biết: Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng GRDP bình quân hai năm đạt 6,76%; cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực. Tỉnh Yên Bái đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 8 đề án thành phần nhằm hỗ trợ phát triển 8 nhóm cây trồng, vật nuôi chủ lực. Cùng với các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tỉnh luôn quan tâm huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 33 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xếp thứ 4 trong tổng số 12 tỉnh vùng Tây Bắc) vượt 32% mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. 

Yên Bái đã đẩy mạnh cải cách hành chính và tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với thu hút đầu tư bền vững. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thu hút được 79 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 28 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cả giai đoạn 2010 - 2015. Hai năm qua, tỉnh đã đầu tư cho hai huyện đặc biệt khó khăn là Trạm Tấu, Mù Cang Chải trên 500 tỷ đồng, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo tại hai huyện hàng năm giảm trên 7%. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Trạm Tấu là 60%, huyện Mù Cang Chải là 59,27%. 

Về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2017, Yên Bái đã bố trí trên 410 tỷ đồng (bằng 21% tổng nhu cầu vốn) từ ngân sách Nhà nước và các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để khắc phục khẩn cấp các công trình hạ tầng bị thiệt hại và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân… 

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái kiến nghị, đề xuất với Quốc hội quan tâm chỉ đạo rà soát, xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư công để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện; trong quá trình phân bổ nguồn lực đầu tư, phân bổ ngân sách cần có tiêu chí đặc thù cho các tỉnh Tây Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái… Đặc biệt, tỉnh đề nghị được điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính đối với thị xã Nghĩa Lộ và nâng cấp xã Sơn Thịnh - huyện Văn Chấn thành thị trấn. 

Đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương lưu ý tỉnh Yên Bái cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công, sử dụng các nguồn vốn có hiệu quả. Thành viên đoàn công tác cơ bản đồng tình, ủng hộ đề xuất nâng cấp một số tuyến đường, công trình kè, cầu của tỉnh… Đối với việc thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh cần rà soát lại nguồn hàng hóa, sản phẩm, tập trung xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, các sản phẩm chủ lực mang đặc trưng của tỉnh... 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận và biểu dương những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của tỉnh về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực có chất lượng...; nhấn mạnh để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, Yên Bái cần tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa; đổi mới tư duy về kinh tế trong điều kiện, hoàn cảnh mới; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Yên Bái cần phát huy lợi thế về rừng, phát triển lâm nghiệp, trồng cây bản địa gắn với trồng các loại cây lâm nghiệp chất lượng cao, lấy khoanh nuôi là chính, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý ngành nông nghiệp Yên Bái cần phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, giữ được bản sắc, thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh. Đối với công nghiệp cần chú trọng tiểu thủ công nghiệp, cùng với đó phải phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, giảm công nghiệp khai khoáng. Yên Bái là địa phương có nhiều vùng văn hóa, cần chú trọng phát triển mạnh về du lịch, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch... 

Đối với các kiến nghị của tỉnh về nâng cấp các tuyến đường, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên là tuyến đường chiến lược, quan trọng, khi được đầu tư xây dựng sẽ mở ra cơ hội giao thương giữa huyện Trạm Tấu với các địa phương bạn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, tỉnh cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, báo cáo với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí nguồn vốn trình Quốc hội và Chính phủ. Tuyến đường kết nối Quốc lộ 32 từ Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC 14 đã xuống cấp, hư hỏng nên việc đầu tư nâng cấp là rất cần thiết và cần bổ sung thêm vốn để sửa chữa nâng cấp. 

Trong chương trình công tác, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà ông Giàng A Su, nguyên Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu; đến thăm, tặng quà thầy, trò trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Trạm Tấu và trồng cây lưu niệm tại trường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục